Nhà đầu tư Trung Quốc "say" cổ phiếu công ty thịt lợn hơn tập đoàn công nghệ
Bloomberg cho biết, nhà đầu tư Trung Quốc đang rót mạnh tiền để mua cổ phiếu của các doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống.
Bloomberg đưa tin, trong khi nhiều mã cổ phiếu công nghệ đang thống trị thị trường chứng khoán Mỹ thì nhà đầu tư Trung Quốc lại đang "say" cổ phiếu của các hãng kinh doanh thực phẩm - đồ uống, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty kinh doanh thịt lợn.
Cổ phiếu của nhóm tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) như Apple, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook, Netflix... chiếm tới 20% giá trị chỉ số S&P 500 tại Mỹ. Còn tại Trung Quốc, các tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống (Big Food) lại là tâm điểm của giới đầu tư.
Chỉ số tiêu dùng CSI của thị trường thực phẩm - đồ uống năm 2020 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. Giá cổ phiếu của Muyuan Foods - công ty chăn nuôi lợn lớn tại Trung Quốc - tăng 88% (định giá 72 tỷ USD).
Giá trị vốn hóa của hãng sản xuất nước tương Foshan Haitian Flavoring & Food lên đến 88 tỷ USD, cao hơn tập đoàn dầu khí nhà nước CNOOC (55,5 tỷ USD).
Tính đến cuối năm 2020, đầu tư của các quỹ tương hỗ tại Trung Quốc vào 3 nhà sản xuất rượu và đồ uống lớn (Quý Châu Mao Đài, Ngũ Lương Dịch và Lư Châu) còn lớn hơn đầu tư vào "gã khổng lồ" công nghệ Tencent Holdings và Meituan.
"Ở Trung Quốc, Big Food lớn hơn Big Tech", Bloomberg nhận định.
Từ trang trại chăn nuôi lợn cho đến hãng rượu, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Trung Quốc vượt qua ngân hàng về tỷ trọng trong chỉ số chứng khoán CSI 300. Giá cổ phiếu trung bình của các doanh nghiệp ngành F&B Trung Quốc tăng 60% trong năm 2020, theo Bloomberg.
Đối tượng mua ồ ạt cổ phiếu của các công ty ngành F&B Trung Quốc là những nhà đầu tư tổ chức (công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí...). Theo thống kê của Haitong Securities, các quỹ ở Trung Quốc đổ 11,8% tổng tiền mặt vào cổ phiếu F&B, tỷ lệ chỉ sau ngành y tế.
Các công ty F&B trở thành “con cưng” của giới đầu tư nhờ khả năng đảm bảo dòng tiền. Ví dụ, doanh thu của Foshan Haitian liên tục tăng trên 10% từ năm 2012, trong khi lợi nhuận tăng cao hơn. Ngoài ra, ảnh hưởng từ thời tiết (hạn hán, lũ lụt) hay dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2019 cũng khiến các công ty sản xuất hàng tiêu dùng trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư Trung Quốc.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ "bong bóng" cổ phiếu thực phẩm - đồ uống tại Trung Quốc. Trong mấy phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu của nhóm này trượt dốc mạnh sau khi ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản và tăng lãi suất./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận