menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Nhà đầu tư mắc kẹt trong các lô đất vùng ven

Ở thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang mắc kẹt trong các lô đất vùng ven. Đây là những lô đất được mua vào ở thời điểm sốt đất, nay nhiều người trong số họ muốn bán lại với giá cắt lỗ nhưng lại không có khách hàng quan tâm.

Mắc kẹt trong các lô đất vùng ven

Ở thời điểm sốt đất diễn ra trong giai đoạn 2015 – 2019, nhiều nhà đầu tư đổ xô về các khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để đầu cơ nhà đất.

Ở thời điểm này, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm thì chọn đầu tư nhà đất tại những khu vực có hạ tầng phát triển, nhiều tiện ích, gần khu vực trung tâm và có mức giá hợp lý.

Trong khi đó, những nhà đầu tư “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường nhà đất thì lại có lối đi riêng khi chọn những lô đất có mức giá thấp ở những vùng xa, hạ tầng kém phát triển.

Hệ quả là khi thị trường trầm lắng kéo dài từ giữa năm 2022 đến nay, nhiều nhà đầu tư mắc kẹt trong các lô đất vùng ven. Nhiều người trong số họ hiện đang muốn bán lại các lô đất với giá giảm sâu nhưng lại không có khách hàng quan tâm.

Anh V, một nhà đầu tư tại Quảng Nam chia sẻ, vào năm 2019, nhận thấy thị trường bất động sản sôi động nên anh đã gom góp được một số tiền để đầu tư nhà đất.

Thời điểm ấy, anh đầu tư một lô đất diện tích 100 m2 với mức giá gần 500 triệu đồng. Lô đất này nằm ngay mặt tiền đường bê tông thuộc địa bàn xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn.

Anh V nói “thời điểm ấy, cầm trên tay 500 triệu đồng thì khó mua được những lô đất có diện tích tương tự tại khu vực gần trung tâm thị xã Điện Bàn hay gần trung tâm thành phố Hội An nên anh mới chọn đến vùng đất xa xôi như xã Điện Quang’’.

Đến khi thị trường trầm lắng, anh V mới giật mình khi nhiều lô đất gần khu vực trung tâm rao bán với giá giảm sâu chỉ còn hơn 500 triệu đồng/100m2. Trong khi đó, lô đất của anh V ở vị trí xa xôi hơn, đã nhiều lần rao bán về mức giá 300 triệu đồng thì lại không có khách hàng quan tâm hỏi mua.

Nói về bài học kinh nghiệm, anh V thừa nhận bản thân “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường nhà đất nên thiếu vốn, thiếu kiến thức và thiếu cả kinh nghiệm thực tiễn.

“Thời điểm ấy, tôi chỉ nghĩ giá đất sẽ tiếp tục lên nên muốn sớm đầu tư cho mình một lô đất làm tài sản để dành cho sau này. Do nóng vội, thiếu kinh nghiệm nên tôi mua phải lô đất có vị trí không đẹp và có mức giá bất hợp lý’’, nhà đầu tư này nói.

Tương tự anh V, đầu năm 2020, anh T (TP.HCM) có đầu tư một lô đất tại khu vực vùng Đông thị xã Điện Bàn. Lô đất anh T đầu tư có mức giá hơn 10 triệu đồng/m2, nằm trên trục đường bê tông tại phường Điện Dương.

Từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều lô đất tại khu vực này đã giảm giá sâu về mức giá chỉ hơn 6 triệu đồng/m2 khiến anh T thêm lo lắng.

Thời gian qua, anh T có ký gởi lô đất của mình cho một số môi giới nhà đất để rao bán giảm giá, sớm thu hồi dòng tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần giảm giá, đến nay lô đất của anh vẫn chưa bán được.

“Sau vụ đầu tư này, tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư nhà đất. Tuy nhiên, tôi sẽ thận trọng hơn trong việc lựa chọn vị trí, điều kiện hạ tầng, mức giá phù hợp”, anh T nói.

Anh cũng khuyên các nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong việc thẩm định giá đất trước khi đầu tư nhà đất, đặc biệt là ở thời điểm thị trường đang nóng sốt.

Đơn cử, ở thời điểm nóng sốt, nếu nhà đầu tư chỉ dùng phương pháp so sánh giá đất thị trường của lô đất mình muốn mua với những lô đất lân cận thì sẽ nhận được kết quả không đáng tin cậy. Lý do là dữ liệu đầu vào là những lô đất có mức giá sốt ảo thì dữ liệu đầu ra sẽ cho ra mức giá bất hợp lý.

Nhà đầu tư có kinh nghiệm khuyên gì?

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cho biết, thị trường bất động sản có giai đoạn nóng sốt thì cũng có những giai đoạn trầm lắng. Đi theo từng giai đoạn nói trên, giá nhà đất sẽ tăng cao hoặc đi ngang hoặc giảm sâu. Do đó, dù ở trong giai đoạn nào chăng nữa, nhà đầu tư cần giữ được sự điềm tĩnh cần thiết để tránh mua phải những lô đất có mức giá bất hợp lý.

Đơn cử, khi thị trường nóng sốt thì những cặp vợ chồng đang bức xúc về nhu cầu nhà ở thường sẽ rất lo lắng. Khi ấy, nhiều người trong số họ sẵn sàng vay mượn tiền để mua nhà đất và rất dễ mua phải những nhà đất với mức giá ở tương lai. Hay khi thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm cũng dễ sập bẫy những lô đất đang rao bán với “giá ngộp’’, ‘’giá sập hầm’’ nhưng thực tế thửa đất đang muốn bán lại có giá trên trời.

Để hiểu hơn về thị trường nhà đất, nhà đầu tư cũng cần nắm bắt được thực tiễn các giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản.

Đơn cử, giai đoạn 2011 - 2013, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, thậm chí “đóng băng”. Trong giai đoạn này, giá bất động sản sụt giảm ở hầu hết các phân khúc và số lượng giao dịch thành công giảm mạnh, tồn kho bất động sản tăng cao.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Nhờ vào đó đã giúp cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển tích cực.

Giai đoạn 2016 - 2021, thị trường bất bất động sản đã trở lại đà phát triển nhanh và ngày càng ổn định, lành mạnh cả về quy mô thị trường, số lượng dự án, sản phẩm nhà ở và giao dịch.

Giai đoạn này đã không còn các hiện tượng “đóng băng”, trầm lắng hoặc phát triển nóng trên toàn thị trường mà chỉ xảy ra đối với một vài phân khúc nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch, đất nền dự án và chỉ xuất hiện cục bộ tại một vài địa phương.

Và gần đây, từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu bước vào trạng thái trầm lắng kéo dài bởi hàng loạt khó khăn. Trước thực tế này, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại