menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham cảnh báo S&P 500 có thể sẽ lao dốc 50%

Chia sẻ trên chương trình Merryn Talks Money của Bloomberg tuần trước, nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham cảnh báo chỉ số S&P 500 có thể sẽ lao dốc 50%, giá nhà sẽ sụt mạnh trong thời gian tới và rủi ro suy thoái vẫn cận kề nước Mỹ.

Grantham, nhà đồng sáng lập quỹ GMO và từng nổi tiếng khắp Phố Wall khi dự đoán chính xác bong bóng dot-com cũng như khủng hoảng tài chính toàn cầu, khuyến nghị các nhà đầu tư không nên mua chứng khoán hay bất động sản Mỹ.

Trong chương trình của Bloomberg, Grantham tiếp tục cảnh báo về một bong bóng khác trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ông còn cho rằng nhóm “Magnificent Seven” gồm 7 cổ phiếu công nghệ Apple, Amazon, Meta, Alphabet, Nvidia, Tesla và Microsoft khó có thể tiếp tục tăng và làm bệ đỡ vững chắc cho thị trường.

Ngoài ra, ông còn coi bitcoin là trò lừa đảo và có đưa ra bình luận về nhiên liệu hoá thạch. Dưới đây là 11 chia sẻ đáng chú ý nhất của Grantham trong chương trình, theo tổng hợp từ Markets Insider:

1. “Thị trường mắc chứng rối loạn thiếu tập trung, nên nhà đầu tư luôn nghĩ rằng mọi đợt phục hồi đều là khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mới”.

2. “Nếu mọi việc diễn ra không suôn sẻ, tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu S&P 500 tụt xuống còn 2.000 điểm. Nếu vậy, biến động phải rất dữ dội và biến động dữ dội thường có xu hướng xảy ra khi bong bóng tài sản vỡ tan, nhưng không nhất thiết phải vậy. Vốn dĩ S&P 500 đã có nguy cơ rơi xuống gần ngưỡng 3.000 điểm”.

3. “Tôi đoán là Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Tôi không chắc đây là một cuộc suy thoái nhẹ hay khá nghiêm trọng, nhưng có khả năng nền kinh tế này sẽ suy yếu đến tận năm sau”.

4. “Theo tôi, phần dễ bị tổn thương nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ là chỉ số Russell 2000. Chỉ số này có mật độ công ty thây ma rất cao, đây là những doanh nghiệp chỉ có thể trả lãi vay bằng cách phát hành thêm nợ. Họ dễ sa sút do vấn đề nợ nần, dễ gặp rắc rối vì tài chính và dễ gặp rủi ro khi nền kinh tế [yếu đi]”.

5. “Trong 40 năm qua, lãi suất vay thế chấp mua nhà đã đi xuống và nhờ đó giá nhà trên khắp thế giới đi lên khá nhiều. Và bây giờ, lãi suất đi lên thì hẳn giá nhà sẽ tụt dốc”.

6. “Điều cần khắc cốt ghi tâm là, ‘đừng bao giờ để một bong bóng nhà đất xuất hiện cùng lúc với một bong bóng thị trường chứng khoán'”.

7. “Xét về rủi ro trong dài hạn... thị trường nhà đất hiện nay đang bị định giá cao một cách đáng ngại so với năm 2007, và đi kèm với đó là một thị trường chứng khoán có nguy cơ xuất hiện bong bóng và cũng được định giá quá cao so với năm 2007”.

8. “Đừng đầu tư vào thị trường bất động sản, đừng đầu tư vào vào Mỹ. Nếu phải đầu tư vào Mỹ, tôi khuyên bạn nên nghiên cứu chất lượng [tài sản] kỹ càng, người ta đã đánh giá sai chất lượng trong 100 năm qua”.

9. “Bitcoin thực sự là một trò lừa đảo tinh vi”.

10. “Thị trường nguyên liệu thô khiến bạn đau tim, vì giá từng bật tăng mạnh mãi, sau đó lao dốc trong 18 tháng và giờ lại bùng nổ trở lại để đạt mức cao mới”.

11. “Trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thật. Liệu nó có lớn đủ nhanh để sớm ngăn chặn bong bóng trên thị trường hay không? Không, tôi không nghĩ vậy. Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra tác động trong dài hạn, khoảng 10, 20 năm hoặc nhiều thập kỷ tới. Và khi đó, tác động của công nghệ này sẽ rất lớn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,099.96

+51.54 (+1.02%)

Biểu đồ mã S&P 500
4 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại