menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Nhà đầu tư đặt cược lớn vào chứng khoán Ấn Độ bất chấp các rủi ro

Thị trường chứng khoán trị giá 4.000 tỷ USD của Ấn Độ đang thu hút hàng tỷ USD từ trong và ngoài nước, khi các nhà đầu tư tràn đầy kỳ vọng vào thị trường tỷ dân này bất chấp các rủi ro khác.

Nhà đầu tư đặt cược lớn vào chứng khoán Ấn Độ bất chấp các rủi ro

Biểu tượng NSE Nifty 50 của Ấn Độ. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của Ấn Độ, dòng đầu tư đã giúp nâng chỉ số NSE Nifty 50 tiêu chuẩn tăng thêm tới hơn 30% trong 10 tháng qua, đồng thời thu hút 20 tỷ USD dòng vốn nước ngoài vào năm 2023.

Sức hấp dẫn của Ấn Độ đang tăng lên trong năm nay khi các nhà đầu tư toàn cầu tìm kiếm sự thay thế cho thị trường Trung Quốc đang suy yếu, bên cạnh kỳ vọng ngày càng tăng rằng Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi sẽ thẳng cử nhiệm kỳ thứ ba trong năm nay.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư dường như vui vẻ bỏ qua những rủi ro, chẳng hạn như mức định giá cao ngất ngưởng và bất kỳ sự kiện chính trị bất ngờ nào.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định chỉ số Nifty - hiện ở mức khoảng 22.000 điểm - sẽ đạt 23.500 vào cuối năm 2024. Trong khi đó, công ty môi giới đầu tư Ấn Độ ICICI Securities kỳ vọng về mức tăng gần 14% cho chỉ số trên.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã trở thành một trong những thị trường đắt đỏ nhất thế giới.

Theo dữ liệu của công ty thông tin tài chính và giao dịch chứng khoán LSEG, tỷ số giá thị trường trên thu nhập của một cổ phiếu trong kỳ hạn 12 tháng - một thước đo định giá được sử dụng rộng rãi – hiện là 22,8 đối với Nifty 50. Con số này gấp ba lần mức ghi nhận tại Trung Quốc, thậm chí cao hơn mức định giá 20,23 cho chỉ số tổng hợp S&P 500 của Mỹ.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những biến động ngắn hạn có thể xảy ra, đặc biệt là xung quanh các cuộc bầu cử. Đà tăng của Nifty sẽ khó đi thẳng một đường hơn. Rủi ro chính đối với chứng khoán Ấn Độ là mức độ kỳ vọng của nhà đầu tư đối với thị trường này.

Bà Remi Olu-Pitan, người đứng đầu bộ phận tăng trưởng và thu nhập đa tài sản tại công ty quản lý tài sản Schroders, cho biết mong muốn sở hữu cổ phần tại thị trường mới nổi đang tăng trưởng mạnh hàng đầu thế giới của các nhà đầu tư toàn cầu đã trở thành chất xúc tác cho thị trường Ấn Độ. Nhưng đi cùng đó là việc khó định giá đúng tính dễ tổn thương và rủi ro của thị trường.

Trong khi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ổn định nền kinh tế và thị trường cho đến nay vẫn chưa mang lại nhiều kết quả, nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại thị trường Trung Quốc Đại lục trong năm nay với hy vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rồi sẽ phục hồi.

Ông Jeff Weniger, người đứng đầu bộ phận chiến lược chứng khoán của công ty môi giới giao dịch WisdomTree Investments, cho biết, phần lớn sức hấp dẫn của Ấn Độ hiện nằm ở chỗ nước này không phải là Trung Quốc. Rủi ro suy giảm đối với Ấn Độ là những cải thiện ở Trung Quốc sẽ xóa tan nỗi sợ hãi vốn đang nhấn chìm thị trường chứng khoán nước này.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) cũng tỏ ra thận trọng về những diễn biến tại thị trường trong nước.

Các tổ chức tài chính nội địa Ấn Độ đã nhận được dòng vốn lên tới hơn 22 tỷ USD vào năm 2023. Năm 2024, SEBI đã yêu cầu các nhà quản lý tài sản kiểm tra chặt chẽ các quỹ vốn hóa quy mô vừa và nhỏ của họ, đồng thời thắt chặt giám sát các quỹ nước ngoài tập trung nắm giữ cổ phiếu địa phương.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử tháng 5/2024 đang là tâm điểm đánh giá rủi ro của các nhà đầu tư. Một kết quả không như kỳ vọng có thể làm giảm khả năng thúc đẩy các biện pháp kinh tế vốn đã đưa thị trường nước này tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,099.96

+51.54 (+1.02%)

Biểu đồ mã S&P 500
2 Yêu thích
17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại