menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Thu

Nhà đầu tư chứng khoán đang kiếm tiền thế nào?

Mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã tổng hợp 5 phương pháp đầu tư chứng khoán thường được các nhà đầu tư Việt Nam áp dụng, cho biết cả 5 phương pháp trên đều có những ưu điểm và nhược điểm rất rõ rệt.

1. Sử dụng phân tích kỹ thuật

Theo VDSC, trong các phương pháp đầu tư chứng khoán thì phương pháp phân tích kỹ thuật được dân lướt sóng (traders) rất ưa chuộng.

Các traders theo trường phái này sẽ “không cần biết đó là cổ phiếu cơ bản hay đầu cơ”, cho rằng “mọi thứ đã được phản ánh vào đồ thị giá”, từ kết quả kinh doanh cho đến các thông tin nội bộ rò rỉ… Vì vậy, các traders sẽ chỉ thực hiện giao dịch mua bán theo những tín hiệu và hệ thống giao dịch của họ.

Các tín hiệu trên đồ thị kỹ thuật thường được các traders cân nhắc xem xét là MA20 (đường trung bình 20 ngày), MACD (Hội tụ/Phân tán trượt trung bình), RSI (Chỉ báo sức mạnh tương đối), giá và khối lượng kết hợp với việc xác định xu hướng của thị trường chung đang ở trạng thái nào.

Tuy nhiên, theo VDSC, nhược điểm của phương pháp này là sẽ phải thường xuyên theo dõi bảng điện tử để đọc lệnh, xem cung cầu, dòng tiền và có thể phản ứng nhanh khi có những dấu hiệu kỹ thuật đòi hỏi phải mua hoặc bán luôn, nên sẽ tốn nhiều thời gian “canh bảng”.

Đặc biệt, với việc giao dịch liên tục theo phương pháp phân tích kỹ thuật trên sẽ khiến traders tốn rất nhiều phí và thuế.

2. Dựa theo phân tích cơ bản

Với những người theo trường phái phân tích cơ bản thì điều duy nhất họ quan tâm là sức khỏe nội tại của doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố như: hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản phẩm, chiến lược kinh doanh, ban lãnh đạo...

Đối với những traders theo trường phái này, họ ít khi theo dõi bảng điện. Nguyên tắc mua bán của họ dựa trên việc định giá giá trị doanh nghiệp là chủ yếu.

Ưu điểm của phương pháp này là nhà đầu tư sẽ tránh được việc mua phải những cổ phiếu “lởm”, cơ cấu tài chính thiếu lành mạnh hoặc mua ở giá quá cao. Nên nếu nhận định đúng doanh nghiệp, họ có thể kiếm lãi rất lớn thậm chí trên 100%.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi tính kiên trì lớn, chọn cổ phiếu và kiên trì nắm giữ nên nhiều khi trước những đợt biến động mạnh của thị trường thì họ phải hứng chịu nhìn lãi trên tài khoản của mình bốc hơi.

3. Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là việc traders lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp mà họ cho rằng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao trong tương lai.

Ưu điểm của phương pháp này là tránh được việc mắc vào những cổ phiếu rủi ro và không “thoát được hàng” khi có tin xấu, tránh được việc bốc hơi lợi nhuận khi thị trường vào những đợt sụt giảm mạnh, hoặc cổ phiếu có dấu hiệu điều chỉnh.

Mặc dù vậy, những người đầu tư theo trường phái tăng trưởng thì tiêu chí “tăng trưởng” phải đảm bảo trong 3-5 năm liên tục, và đây cũng là nhược điểm vì khi cổ phiếu đã tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận liên tục thì giá cổ phiếu đã ở một ngưỡng rất cao.

Theo VDSC, với trường hợp đầu tư này, các traders phải luôn ghi nhớ một điều là “trên thị trường chứng khoán, tất cả những gì nhìn thấy được đều phải trả giá bằng tiền”. Do vậy, họ cũng sẽ phải chịu rủi ro khi không định giá đúng doanh nghiệp, ngành nghề và các rủi ro tác động đến doanh nghiệp đó.

4. Đầu tư dựa theo tin nội bộ

Đó là cách các traders đầu tư vào những cổ phiếu trước khi có các tin tức như kết quả kinh doanh tốt, ban lãnh đạo sắp mua vào… tác động tích cực đến giá cổ phiếu, và đến khi tin ra họ bán chốt lời.

Phương pháp này cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư do không mất thời gian “bám bảng” cũng như không cần giỏi phân tích doanh nghiệp và đọc được đồ thị kỹ thuật.

Các traders theo phương pháp này là những người có điểm mạnh về các mối quan hệ, thạo tin tức. Trên thị trường, các traders này cũng chính là những người nằm lòng câu “tin ra là bán”.

Mặc dù vậy, rủi ro lớn nhất của phương pháp này là khi thông tin đến tai nhà đầu tư thì nó đã phải qua rất nhiều người “tam sao thất bản”. Ngoài ra, khi tin tức đến tai nhà đầu tư thì thường giá cổ phiếu cũng đã tăng được một đoạn.

Đặc biệt, chỉ cần thông tin sai lệch thì sẽ dẫn đến rủi ro rất lớn do các nguồn tin trên thị trường thường không được đảm bảo tuyệt đối. Trong rất nhiều trường hợp, nhà đầu tư có thể đánh theo tin đúng 10 lần nhưng sai 1 lần là “sạt nghiệp”.

5. Dựa theo “game”

Hiện nay, trên thị trường có những cổ phiếu được đưa lên sàn để thực hiện những mục tiêu của nhà tạo lập, có những cổ phiếu cần được đẩy giá lên để phát hành thêm, để thế chấp vay vốn ngân hàng, để vào ETF…

Chính vì vậy, hiện có nhiều nhà đầu tư gạo cội trên thị trường thường thu thập thông tin, đoán ý đồ của lái, đoán “game” để quyết định mua vào cổ phiếu.

Nhược điểm phương pháp này là quyền định đoạt nằm trong tay đội lái, và chỉ cần đọc sai “game” thì hậu quả cũng sẽ là rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả