menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Nhà đất tăng giá nhanh hơn chung cư?

Đây là quan điểm của rất nhiều người, mà quan điểm này ĐÚNG trong quá khứ. Có nhiều lý do để khiến cho quan điểm này đúng trong quá khứ, có thể liệt kê vài lý do như sau:

1_ Mặt bằng giá đất trong quá khứ còn thấp: 10 năm trước ở Q9 vẫn có khúc giá đất chưa tới 20tr mỗi mét vuông. Những vùng trung tâm, đất hẻm thì vẫn có 50-60tr mỗi mét vuông. Khi xuất phát điểm thấp thì có khả năng tăng cao.

2_ Chung cư chất lượng không tốt: Chung cư mới phát triển tầm 10 năm đổ lại đây thôi, còn trước đó các dự án chung cư thường khá tệ, tệ cả về thiết kế, môi trường sống lẫn chất lượng xây dựng. Các chung cư cũ khá ít chung cư đạt chuẩn, sau này thì các Chủ đầu tư chăm chút hơn nên bắt đầu có các chung cư chuẩn xịn hơn, đẹp, sang, chill.

3_ Tâm lý gia chủ thích đất hơn chung cư: Người mua là lứa già, và tâm lý của lứa này thích nhà trệt hơn là chung cư, vì quan điểm nhà trệt là nhà của mình, chung cư là nhà người ta, hoặc chung cư rồi lỡ khi chết thì ma chay chỗ nào...?

Tuy niên trong tương lai thì sao?

4_ Nhà phố đã tăng lên một tầm cao mới: Những miếng đất chưa tới 20tr của 10 năm trước thì nay đã là 80-100tr mỗi mét vuông rồi. Còn nhà hẻm nhỏ các quận trung tâm thì đã xấp xỉ 100tr mỗi mét vuông cả rồi.

5_ Chung cư chất lượng tốt hơn, môi trường sống cũng tốt hơn: Các chung cư sau này thì nhìn chung mọi thứ tốt hơn trước cả về thiết kế, quy hoạch lẫn chất lượng xây dựng, quan niệm về môi trường sống cũng đã được truyền tải vào các dự án chung cư nhiều hơn, việc quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, chuẩn chung cư... cũng đã dần hoàn thiện.

6_ Quan điểm ngưởi trẻ đã thay đổi: Theo mình biết thì người trẻ có xu hướng thích ở chung cư hơn, và nếu đã chuyển từ nhà phố sang chung cư thì ít ai chuyển ngược từ chung cư sang nhà phố lắm, điều đó chứng tỏ với một mức tiền thì ở chung cư sướng hơn ở nhà phố. Khi xã hội bắt đầu hưởng thụ nhiều hơn thì người ta hướng đến cái mục tiêu hưởng thụ nhiều hơn.

Ví dụ:

Như ở Tân Kỳ Tân Quý - Tân Phú hiện nay, nếu 1 căn nhà 4 x 11 trong hẻm 2.5m, nhà cấp 2 tầng, 2PN, 2WC thì có thể có giá 4 tỷ, trong đó tiền đất khoảng hơn 80tr/m2, phần còn lại là tiền nhà. Trong khi đó, 1 căn chung cư An Gia Garden 2PN, 2WC ở mặt tiền Luỹ Bán Bích có giá khoảng gần 3 tỷ (45tr/m2).

Giả sử 10 năm nữa, cái miếng đất đó tăng giá gấp đôi, cái nhà lúc này khoảng 7.5ty (cả đất và nhà), thì liệu cái chung cư kia sẽ có giá dưới 6ty hay trên 6 tỷ?

Đúng là không ai có thể biết được chuyện tương lai thế nào. Tuy nhiên theo lẽ thường thì cái gì càng cao thì mức tăng thường chậm hơn cái thấp, vì con người chịu được một mức tăng nào đó thôi. Kiểu như chúng ta vẫn biết rằng trong quá khứ cứ 10 năm thì đất tăng trung bình 3 lần. Nhưng để nói là 1 miếng đất đang 100tr mỗi m2, sau 30 năm tới nó lên 2,7 tỷ mỗi mét thì chắc không ai chịu. Nhưng nếu hiện tại nó đang là 100K mỗi mét, 30 năm tới nó lên 2.7tr mỗi mét thì đôi khi người ta lại thấy ổn.

Tóm lại, theo cá nhân mình, với mục tiêu để ở thì nhà phố hay chung cư nó cũng tăng đến một mức nào đó sẽ dừng, vì một người bình thường họ cũng chỉ có thể bỏ ra một mức nhất định cho nhu cầu ở thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả