menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Nguyên nhân nào khiến vốn hóa 10 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc giảm 800 tỷ USD?

Việc giới chức quản lý hàng đầu Trung Quốc không ngừng siết chặt chính sách với doanh nghiệp công nghệ khiến doanh nghiệp khó khăn và nhà đầu tư mất niềm tin.

Các công ty công nghệ Trung Quốc một thời rất được nhà đầu tư ưa thích giờ đây đang mất đi sức hút. Giá cổ phiếu của nhóm các doanh nghiệp này giảm không ngừng trong những tháng gần đây khi mà nhà đầu tư thận trọng bởi chính phủ Trung Quốc không ngừng siết chặt quản lý với ngành công nghệ.

Theo báo Nikkei, giá trị vốn hóa thị trường của 10 công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc trong đó bao gồm Alibaba, Tencent đã giảm đến hơn 800 tỷ USD tương đương khoảng 30% tính từ mức đỉnh vào tháng 2/2021.

Sàn giao dịch đổi mới khoa học và công nghệ Trung Quốc hay còn được biết đến với cái tên STAR là nơi tập trung của nhiều công ty công nghệ nổi nhất tại Trung Quốc giờ đây đang khá ảm đạm.

Cổ phiếu tập đoàn Tencent, doanh nghiệp sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat, là một trong những doanh nghiệp đương đầu với tình trạng khó khăn này. Ngày thứ Ba tuần vừa rồi, cổ phiếu Tencent đóng cửa ở mức 585,5 đôla Hồng Kông giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2/2021.

Ngày thứ Năm tuần vừa rồi, Tencent thông báo rằng công ty đã lãi ròng 47,7 tỷ nhân dân tệ tức 7,44 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến hết tháng 3/2021, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, kết quả kinh doanh của Tencent trái ngược hẳn so với Alibaba.

Alibaba lỗ ròng trong khoảng thời gian trên bởi chịu án phạt rất nặng về hành vi độc quyền thị trường. Tuy nhiên, cổ phiếu Tencent cũng không thể tăng cao khi mà chính phủ siết chặt quản lý với ngành công nghệ.

Trong tháng 5/2021, Tencent đã được yêu cầu phải ngừng việc thu thập thông tin cá nhân trên ứng dụng của công ty này. Alibaba và công ty tài chính Ant đã chịu nhiều chỉ trích từ chính phủ Trung Quốc, kết quả đã có một cuộc điều tra quy mô lớn về kế hoạch niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này vào tháng 11/2021.

Trong khi đó, Tencent, công ty thương mại điện tử JD.com, ứng dụng giao thực phẩm Meituan và 10 công ty sở hữu nền tảng trực tuyến khác đã bị Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu tập và buộc phải tuân thủ giám sát của NHTW.

Cổ phiếu của JD, công ty bán lẻ Pinduoduo và Meituan (nơi mà Tencent là cổ đông lớn) đã giảm đáng kể cùng với cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác. Alibaba và Tencent đã không ngừng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, nhóm các công ty này phát triển giúp tăng giá trị của hai doanh nghiệp lớn nới trên.

Theo phân tích của một số chuyên gia ngân hàng đầu tư, cổ phiếu Tencent và nhiều doanh nghiệp công nghệ khác hiện đang bị định giá quá thấp, tuy nhiên rủi ro chính sách sẽ hạn chế các cổ phiếu tăng điểm.

Tính từ ngày 17/2/2021 đến nay, giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba, Tencent, Meituan, JD và công ty cung cấp ứng dụng video ngắn Kuaishou đã giảm từ 20 đến 40%. Tổng giá trị vốn hóa của họ giảm xuống 13,5 nghìn tỷ đôla Hồng Kông tức khoảng 17,4 tỷ USD, giảm đáng kể khoảng 5,1 nghìn tỷ đôla Hồng Kông.

Còn tính với cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết sàn Mỹ, giá trị vốn hóa thị trường của Pinduoduo, Baidu, Lufax, ứng dụng video Bilibili và phần mềm trò chơi NetEase đã giảm khoảng 150 tỷ USD trong cùng thời gian trên. Tóm lại, tính chung giá trị vốn hóa thị trường của 10 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Trung Quốc đã giảm đến 800 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại