menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Nguyên nhân khiến VnIndex giảm mạnh, xóa sạch nỗ lực 3 tháng qua

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường phiên hôm qua dù tăng điểm nhưng phân hóa mạnh khi tập trung chủ yếu ở một số cổ phiếu lớn. Hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" cộng thêm thanh khoản èo uột của phiên trước đó cũng khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khi bước vào phiên hôm nay.

Chuyên gia cho rằng thị trường giảm sâu sau khi mùa báo cáo tài chính quý 2 gần hoàn tất cho thấy hiệu ứng tâm lý "tin ra là bán" của nhà đầu tư. Thông thường thời điểm này nhà đầu tư sẽ đánh giá lại dư địa tăng trưởng của cổ phiếu.

"Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng câu chuyện tăng trưởng của doanh nghiệp đã được phản ánh vào giá cổ phiếu nên xuất hiện áp lực chốt lời là điều dễ hiểu. Đặc biệt, nhiều nhóm dẫn dắt thời gian trước đó hạ nhiệt cũng khiến nhà đầu tư cho rằng thị trường đã "hết câu chuyện để kể", ông Minh nêu quan điểm.

Thêm một yếu tố khiến thị trường giảm sâu trong thời gian gần đây được ông Minh nhìn nhận đến từ tâm lý đòn bẩy. Giai đoạn qua, nhiều cổ phiếu Penny Midcap tại UPCoM tăng mạnh mà không được hỗ trợ bởi yếu tố cơ bản cũng đã đổ đèo nhanh chóng. Điều này khiến áp lực call margin chéo từ các nguồn bên ngoài CTCK gia tăng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, chuyên gia Yuanta cho rằng những lo ngại về căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang cũng thêm cú doping tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường thị trường thời gian tới, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng chỉ số có thể có 1-2 phiên nhúng dưới 1.200 điểm, song rất khó để thủng hẳn ngưỡng hỗ trợ này. Nguyên nhân do thị trường vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.

"VN-Index đang rơi vào vùng quá bán về định giá. Sau những nhịp chỉnh sâu, P/E thị trường đã về ngưỡng 13,5 lần, tức mức đáy của thời điểm tháng 4. P/E dự phóng năm 2024 cũng giảm xuống mức 11,5 lần cho thấy lợi suất chứng khoán đang rất cao ở mức 9-10%. Từ đây đến cuối năm, tôi cho rằng rất khó kiếm được kênh tỷ suất sinh lời cao như kênh chứng khoán", ông Minh cho biết.

Bên cạnh định giá hấp dẫn, thị trường vẫn còn câu chuyện phía trước là khả năng cao Fed sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 tới đây. Bên cạnh đó, việc tỷ giá hạ nhiệt cũng sẽ khiến khối ngoại không còn lý do để bán mạnh trên thị trường mà sớm quay lại mua ròng.

"Do đó, nếu VN-Index có chạm về vùng 1.200 điểm sẽ mang đến cơ hội giải ngân tốt cho nhà đầu tư để đón đầu nhịp tăng sắp tới", Giám đốc phân tích Yuanta nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.96

-24.55 (-1.96%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả