menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Nguyên nhân khiến dòng vốn vào nền kinh tế và TTCK thiếu hụt?

Theo các chuyên gia những giải pháp từ phía nhà quản lý cũng như sự nỗ lực của các thành viên trên thị trường sẽ giúp gia tăng dòng vốn cho TTCK

Trong Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show) trên VTV8, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân khiến dòng vốn vào nền kinh tế và TTCK thiếu hụt.

Ông Nhâm Hà Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS): có 3 nguyên nhân khiến tín dụng của các tháng đầu năm chỉ tăng trưởng khoảng 2,57% so với cùng kỳ
Nguyên nhân khiến dòng vốn vào nền kinh tế và TTCK thiếu hụt?
Ông Nhâm Hà Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS)
Thứ nhất: khi nền kinh tế ở giai đoạn khó khăn, bản thân các ngân hàng cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn các chính sách giải ngân tín dụng. Và ngược lại, nhu cầu về vay vốn của cá nhân hay của doanh nghiệp cũng sẽ giảm đi do mặt bằng lãi suất cao.
Thứ hai: Mặt bằng lãi suất trong giai đoạn vừa rồi đã bị đẩy lên cao và chúng ta thấy nguồn tiền huy động của dân cư trong 15 tháng liên tiếp là đều tăng trưởng, tức là tiền đang chảy vào hệ thống ngân hàng thay vì đi qua các kênh đầu tư khác.
Thứ ba: Trong giai đoạn khi mà lãi suất FED và các nền kinh tế châu Âu đi theo xu hướng tăng liên tiếp, dẫn đến dòng vốn nước ngoài cũng sẽ bị rút ra. Điều đó cũng làm cho dòng tiền của thị trường chứng khoán Việt Nam bị suy giảm.

Bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ UOBAM Việt Nam:

Dòng vốn vào thị trường trong thời gian qua có sự sụt giảm đến từ cả nguyên nhân khách quan cũng như nội tại của Việt Nam.

Xét về nguyên nhân khách quan, trong thời gian vừa qua FED đã áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất liên tục. Hiện nay, mức lãi suất tham chiếu của Mỹ đã nằm ở ngưỡng khoảng 5% đến 5,25%/năm. Động thái này cũng được áp dụng bởi những ngân hàng trung ương lớn ở các nước phát triển. Điều đó làm cho dòng vốn ngoại quay trở về Mỹ và các thị trường này để hưởng mức lãi suất hấp dẫn, cho nên dòng vốn ngoại đã bị rút bớt ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Nguyên nhân khiến dòng vốn vào nền kinh tế và TTCK thiếu hụt?
Bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ UOBAM Việt Nam

Xét về yếu tố nội tại: NHNN trong nửa sau của năm 2022 cũng như là đầu năm 2023 tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho tỷ giá cũng như kiểm soát lạm phát. Điều này cũng ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường. Và một điểm nữa là khi mà lãi suất cao thì nó cũng làm cho nhà đầu tư có khuynh hướng gửi tiết kiệm ở các ngân hàng nhiều hơn.

Chia sẻ thêm về việc đâu sẽ là những giải pháp thúc đẩy dòng tiền trong nền kinh tế và trên TTCK trong thời gian tới, ông Nhâm Hà Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS) cho rằng những giải pháp mà Chính phủ đưa ra trong thời gian vừa qua đó là những giải pháp rất quyết liệt, rất đa dạng, vấn đề là việc thực thi các cái giải pháp đó như thế nào để đạt được hiệu quả thực sự.

Ông Hải nếu ví dự như chương trình 120.000 tỷ đồng tín dụng cho nhà ở xã hội, đến thời điểm này cũng chưa giải ngân được, hay như việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn gặp các vướng mắc. Vậy làm thế nào để chúng ta tháo gỡ được những khó khăn đó để dòng chảy của tiền được luân chuyển và nền kinh tế cũng hấp thụ được lượng tiền đấy, qua đó tạo được đà tăng trưởng. Chỉ khi chúng ta thực thi những chương trình đó tốt thì tác động của nó đến nền kinh tế mới có hiệu quả cao. Ngoài ra, cũng có thể triển khai thêm các giải pháp như là giảm hoặc hoãn các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân hoặc là những chương trình kích cầu tiêu dùng, nó sẽ giúp bù đắp lại các nhu cầu ở bên ngoài vốn đang bị suy giảm.

Còn theo bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý quỹ UOBAM Việt Nam đánh giá, chúng ta đã thấy những hành động quyết liệt của Chính phủ và các cơ quan quản lý với những việc làm chưa đúng đắn, vốn đã làm ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu hay là thị trường bất động sản.

Bà Lệ mong là những chính sách hỗ trợ từ đầu năm đến giờ từ phía Chính phủ cũng như là các cơ quan hữu quan nên nhất quán để làm sao khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường, để các nhà đầu tư yên tâm giải ngân trở lại.

"Trong suốt hai năm vừa rồi, chúng tôi cũng đi thực hiện quảng bá về thị trường Việt Nam cho các nhà đầu tư quốc tế ở trong khu vực qua mạng lưới rất rộng tại 9 thị trường trong khu vực châu Á của chúng tôi. Và chúng tôi cũng cố gắng làm sao để các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy Việt Nam là một điểm đầu tư rất đáng để họ quan tâm nhiều hơn và có triển vọng phát triển bền vững trong dài hạn" - TGĐ quỹ UOBAM Việt Nam nói.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.14

-0.44 (-0.03%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại