menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Nguyên Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nói gì về thông tin loạt dự án bị "thổi giá"?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trong giai đoạn đoạn 2009 - 2018, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã ký 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng sai nguyên tắc. Giám đốc Khu Liên hợp thời đó là ông Cấn Văn Nghĩa...

Hàng loạt dự án bị "thổi giá" tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Như tin đã đưa, Thanh tra Chính phủ đã công bố bản kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội (Khu LHTTQG). Kết luận cho thấy hàng loạt sai phạm về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa cải tạo trong giai đoạn từ 1/1/2009 đến ngày 31/12/2018.

Cùng với việc chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần khắc phục, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cơ quan này chuyển thông tin (tài liệu, hồ sơ, chứng cứ) cho Cơ quan CSĐT - Bộ Công an để làm rõ 2 nội dung có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền lớn, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Nội dung thứ nhất là việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án. Nội dung thứ hai là việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước...

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện dự án này đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật về xây dựng như: Không thuê đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật mà để Phòng Quản lý dự án tự lập; báo cáo kinh tế kỹ thuật không đúng quy định về dự phòng phí làm tăng giá trị tổng dự toán hơn 340 triệu đồng; không thuê tư vấn thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật; không thẩm định báo cáo; thay đổi thiết kế không tổ chức thẩm tra, thẩm định.

"Không thuê tư vấn giám sát thi công mà giao cho các viên chức của Khu LHTTQG giám sát; xây dựng giá thiết bị không đúng quy định, xác định giá thiết bị căn cứ theo kết quả thẩm định giá không chính xác dẫn đến giá thiết bị quyết toán cao gấp 7,5 lần giá nhập khẩu thiết bị sau thuế; chênh lệch số tiền hơn 6,1 tỉ đồng, có dấu hiệu gây thiệt hại nguồn vốn Nhà nước" - Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Sau khi có báo cáo kết quả thanh tra, Công ty TNHH TM&DVXD Hoàng Nguyên (đơn vị trúng thầu thi công) đã khắc phục một phần trong số những nội dung sai phạm và nộp 1,8 tỷ cho khu liên hợp vào ngày 13/2/2020.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xác nhận đã đọc và nắm được toàn bộ nội dung trong bản kết luận thanh tra. Ông Nghĩa đã nghỉ hưu từ ngày 1/9/2018. Trước đó ông giữ chức Giám đốc Khu LHTTQG đúng thời kỳ bị thanh tra.

Khi PV Dân Việt đặt câu hỏi trong kết luận thanh tra về việc "thẩm định giá không chính xác dẫn đến giá thiết bị quyết toán cao gấp 7,5 lần giá nhập khẩu thiết bị sau thuế", ông Nghĩa quả quyết: "vấn đề này không có trong kết luận nên tôi không nói được". Tuy nhiên, trong bản kết luận của Thanh tra Chính phủ mà phóng viên có được lại đề cập đến sai phạm này.

Về hàng loạt sai phạm liên quan đến vấn đề cho thuê đất sai quy định gây thất thu ngân sách…, ông Nghĩa cho rằng: "Kết luận thì mình phải thực hiện, nay mai Bộ (Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch-PV) chỉ đạo theo kết luận thanh tra, thực hiện từng bước một. Tôi không quyết định vấn đề này".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại