menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm công sản thế nào?

Nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh được xác định cố ý làm trái quy định, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) trục lợi cá nhân, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước.

2 lãnh đạo thành phố tích cực giúp sức cho Vũ là ai?

Cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định, từ năm 2006 đến năm 2014, bị can Trần Văn Minh (SN 1955, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011) và bị can Văn Hữu Chiến (SN 1954, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2014) là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Tuy nhiên các bị can này đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho bị can Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79 và 2 công ty khác) trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án.

Cụ thể, 2 bị can đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các Dự án đầu tư xây dựng để giúp đỡ Vũ “nhôm”.

Với nguyên nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2011 Trần Văn Minh, ông này đã ký ban hành 5 văn bản, quyết định về một số chủ trương khai thác quỹ đất và bán nhà công sản quy định cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật.

Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm công sản thế nào?

Nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh được xác định đã ký nhiều văn bản giúp cho Vũ "nhôm" thâu tóm đất đai ở Đà Nẵng.

Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cáo buộc, từ những quy định này tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại những vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lợi cao tại TP.Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách Nhà nước, làm mất niềm tien của nhân dân và gây bức xúc trong xã hội.

Trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định tại điều 219 và điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015 xảy ra tại TP.Đà Nẵng, 6/7 dự án bất động sản, bị can Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các Dự án đất của UBND thành phố này, đặc biệt tại các vị trí ven biển.

Sau khi biết được các thông tin đó, Vũ “nhôm” liên hệ đề nghị để được các bị can Trần Văn Minh (thời điểm đó là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) và Văn Hữu Chiến (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) chỉ đạo cấp dưới tham mưu, đề xuất thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Vũ “nhôm” được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định.

Các đơn vị cấp dưới thực hiện việc tham mưu cho bị can Minh, Chiến gồm: Nguyễn Điểu – Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng, Trần Văn Toán – Phó giám đốc Sở TN&MT, Lê Cảnh Dương – Phó Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư, Nguyễn Văn Cán – Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, Đào Tấn Bằng – Phó Chánh văn phòng uỷ ban, Nguyễn Đình Thống – Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng, Nguyễn Viết Vĩnh – Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng.

Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm công sản thế nào?

Bị can Văn Hữu Chiến cũng được xác định đã có nhiều hành động tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Nhà chức trách xác định, hành vi của Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 20 nghìn tỷ đồng.

Những cuộc thoả thuận ăn chia

Tại 15/22 nhà, đất công sản bị Vũ “nhôm” và các công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng mua nhà công sản theo quy định, nhưng bị can Vũ đã bàn bạc, thoả thuận với giám đốc một số công ty là các đơn vị thuộc diện đối tượng được mua chỉ định nhà đất theo quy định để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Các giám đốc công ty trên gồm: Huỳnh Tấn Lộc – giám đốc công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng; Trần Phi – giám đốc công ty CP Du lịch Đà Nẵng và Lê Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty CP Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng.

Sau đó các đối tượng đã có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và sau đó ăn chia lợi ích với nhau.

Cáo trạng xác định, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, Phó UBND Chủ tịch TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đồng ý về chủ trương và chỉ đạo các 5 người khác tham mưu đề xuất, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật của Minh, Chiến.

Hành vi của các bị can đã cùng nhau cố ý thực hiện việc mua, bán nhà, đất công sản trái pháp luật, đã làm trái các quy định tại Nghị định 61/CP của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở cùng nhiều quy định khác.

Việc này đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tại 22 nhà, đất công sản tổng số tiền là gần 2,5 nghìn tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại