menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Nguy cơ thiếu pin lithium cho xe điện trên toàn cầu

Các nhà sản xuất lithium lo ngại nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, không đáp ứng đủ nhu cầu xe điện trên toàn cầu trong tương lai.

Những lo ngại từ các nhà sản xuất lithium bao gồm chậm trễ trong cấp phép khai thác, thiếu hụt nhân sự và lạm phát. Những yếu tố này có thể cản trở khả năng cung cấp đủ lithium cho hoạt động sản xuất pin xe điện, từ đó có thể khiến quá trình điện hóa bị chậm lại trên quy mô toàn cầu.

Nguy cơ thiếu pin lithium cho xe điện trên toàn cầu
Xe điện Mercedes EQS đang được sạc. Ảnh: Lương Dũng

Từng là một kim loại được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, lithium hiện là một trong những kim loại được săn đón nhất thế giới, khi các nhà sản xuất ôtô lớn đang có nhiều kế hoạch đẩy mạnh ôtô điện, chưa kể các startup dòng xe này từ khắp nơi trên thế giới.

Hồi tháng 4, S&P Global cho biết nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt khoảng 3% so với sản lượng lithium có thể cung ứng trong năm nay. Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.

Trong tuần này, công ty pin lithium Lake Resources thông báo trì hoãn dự án, lô pin sản xuất từ dự án lithium Kachi ở Argentina phải dời lịch hẹn giao, kéo dài thêm ba năm, lý do là vì các vấn đề trong chuỗi cung ứng và nguồn cung cấp điện cho nhà máy.

Stu Crow, chủ tịch Lake Resources, cho biết trong hội nghị Nguyên liệu thô về Pin và Lithium của Fastmarkets tại Las Vegas: "Tình huống khủng hoảng khi các công ty sản xuất pin không có được nguồn lithium dồi dào là có thể xảy ra".

Theo Fastmarkets, có 45 mỏ lithium đang hoạt động trên thế giới vào năm ngoái, 11 mỏ dự kiến sẽ mở trong năm nay và 7 mỏ vào năm tới. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung đủ cho toàn cầu.

Ngay cả khi nhiều mỏ lithium được mở, vẫn có thể không có đủ cơ sở vật chất nhằm gia công kim loại chuyên dụng cho pin. Các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải chấp nhận pin lithium chất lượng thấp, giảm phạm vi hoạt động, các giám đốc điều hành cho biết.

Sarah Maryssael, đại diện từ Livent, công ty cung cấp lithium cho Tesla cho biết: "Có một sự khác biệt lớn giữa lithium mới khai thác từ lòng đất và lithium đã qua xử lý để sản xuất pin".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại