menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Nguy cơ nội chiến gia tộc Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng ở tuổi 93, nhà đầu tư này lại chỉ còn quan tâm đến làm từ thiện hơn là kiếm lợi nhuận từ thị trường.

Nguy cơ nội chiến gia tộc Warren Buffett

Tháng 6/2024, tỷ phú Buffett bất ngờ tuyên bố sẽ cho đi phần lớn số tài sản tổng trị giá 130 tỷ USD của mình để làm từ thiện. Cụ thể số tiền này sẽ được gửi vào quỹ từ thiện được điều hành bởi 3 người con của ông.

Tuy nhiên điều đặc biệt là Buffett cho biết các người con phải hoàn toàn nhất trí với nhau về cách chi tiêu khoản tài sản trên khi làm từ thiện.

Trớ trêu thay, quan điểm làm từ thiện của 3 người con Buffett đều khác nhau chứ chưa nói đến yếu tố phân chia tài sản thừa kế. Điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột quan điểm về cách chi tiêu 130 tỷ USD mà người cha để lại, dẫn đến rạn nứt gia tộc.

"Tôi cảm thấy rất yên tâm vào giá trị của 3 đứa con tôi, và tôi có 100% tin tưởng về cách mà chúng sẽ thực hiện di nguyện của mình", Warren Buffett nói với tờ Wall Street Journal về quyết định làm từ thiện 130 tỷ USD.

"Khoản tiền này sẽ giúp những người không được may mắn như chúng tôi", vị tỷ phú này bổ sung.

Mặc dù vậy, Warren Buffett quên mất rằng cả 3 người con của ông đã ngoài 60-70 tuổi, đều có quỹ từ thiện riêng của mình với phong cách và quan điểm hoàn toàn khác nhau.

Trước đây Buffett thường bơm tiền cho 3 quỹ của mỗi người con riêng biệt hàng năm và để chúng tự vận hành. Thế nhưng khi khoản tiền bị gộp lại thành một quỹ chung, việc xử lý số tiền này thế nào, phân chia ra sao cho từng quỹ từ thiện riêng của 3 người con chắc chắn sẽ trở thành một thách thức lớn.

"Với số tiền khổng lồ cần quản lý như vậy thì bất cứ sự bất đồng nào giữa những người con của Buffett sẽ ảnh hưởng lan rộng do hướng đi của dòng tiền này sẽ tác động với quy mô rộng lớn trong mảng từ thiện", cựu CEO Jacob Harold của GuideStar cho biết.

Đầu tiên là người chị cả Susan Alice Buffett (Susie) hiện đã 70 tuổi, đang điều hành quỹ Sherwood Foundation và đã quyên góp đến hơn 1 tỷ USD làm từ thiện ở Nebraska thông qua các dự án giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Số liệu mới nhất vào năm 2022 của quỹ này cho thấy họ nhận được nguồn quyên góp 366 triệu USD và chi khoảng 239 triệu USD cho các dự án.

Ngoài ra Susie cũng là chủ tịch của quỹ Susan Thompson Buffett Foundation theo tên người mẹ đã mất của mình, chuyên trao học bổng giáo dục cho những hoàn cảnh khó khăn.

Người con cả của Buffett này cũng nằm trong ban điều hành Buffett Early Childhood Institute dưới tên của người cha, chuyên tập trung trợ giúp những trẻ em nghèo. Cô cũng có tên trong ban giám đốc của Girls,Inc.

Trái với người chị tập trung cho mảng giáo dục, người con thứ Howard Graham Buffett (Howie-69 tuổi) lại chủ yếu làm từ thiện ở mảng an ninh lương thực, chống buôn người thông qua quỹ Howard G. Buffett Foundation.

Do từng làm cựu cảnh sát trưởng nên Howie chú ý rất lớn đến vấn đề an ninh biên giới, chống tội phạm và buôn người bất hợp pháp.

Điều này chắc chắn sẽ xung đột với quan điểm chính trị ôn hòa của người chị Susie và thậm chí tạo nên sự bất hòa trong việc phân bổ nguồn vốn từ tài sản do Warren Buffett để lại.

Ngoài ra, Howie được cho là sẽ kế nhiệm người cha để trở thành chủ tịch danh dự của Berkshire Hathaway.

Cuối cùng, người con út Peter Buffett nay đã 66 tuổi lại là một nhạc sĩ, nhà sáng tác âm nhạc. Dù hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng Peter cũng điều hành quỹ NoVo Foundation, chuyên tập trung cho vấn đề an ninh lương thực tại các cộng đồng người dân da đỏ bản địa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả