menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Người thất bại luôn đổ lỗi cho người khác

Vâng đấy là câu tôi chép lại từ câu kết bài viết trên tường một người bạn (đại gia đã gác kiếm) vào ngày hôm qua.

Covid-19 là đại dịch, đang gây khủng hoảng kinh tế và xã hội toàn cầu, tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang vật lộn, loay hoay với con Covid quái ác, chưa có quốc gia nào tỏ ra hiệu quả trong việc chống dịch và giữ kinh tế, xã hội ổn định; những quốc gia, những thành trì cuối cùng của thế giới trong việc chống dịch đang bị mũi tên Delta xuyên thủng (những quốc gia khá nhất đều là các quốc đảo với dân số nhỏ, trừ Trung Quốc).

Nhớ lại thời điểm trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden và đảng dân chủ luôn chỉ trích Donald Trump về chống dịch kém, và đưa ra rất nhiều chương trình hành động chống dịch với nhiều hứa hẹn. Thế nhưng giờ thì số ca nhiễm mỗi ngày đã nhiều gần gấp 2 lần và số ca tử vong mỗi ngày đã lớn hơn ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, mặc dù nước Mỹ đã tiêm vaccine đủ 2 mũi cho gần 60% dân số.

Nói như vậy, tôi không có ý chỉ trích hay chê ông Biden, mà chỉ muốn nói rằng “chống dịch khó lắm, cực khó luôn”, “chỉ trích người khác thì dễ, làm mới khó”.

Những ngày chống dịch này, đọc facebook thấy người Việt mình sao mà nhiều người tài giỏi thế, xuất sắc thế, cứ hành động chống dịch nào của Chính phủ, của Chính quyền đưa ra là “chê kém, chê dốt, chê sai”, hoặc “thấy chưa, tôi đã bảo trước rồi mà”, “thấy chưa, giờ mới làm đúng như tôi nói cách đây một tháng (2 tháng, 3 tháng)”, “cái này tôi đã nói từ 3 tháng trước”….

Đúng là các tổ chức, các doanh nghiệp của các bạn hay chê bai ấy đã lãng phí nhân tài, không biết trọng dụng nhân tài. Tôi khuyên chân tình: các lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp nên chịu khó vào facebook đọc xem nhân viên mình có sáng kiến chống dịch gì, chê bai công tác chống dịch ra sao để tuyển lựa nhân tài, trọng dụng nhân tài, đừng để uống phí nhân tài như thế.

Trái ngược lại, với quan sát của cá nhân tôi trong một thời gian dài thì tất cả những người thành công mà tôi quen biết, chưa thấy ai chê bai, phê phán công tác chống dịch của chính phủ, của chính quyền công khai cả.

Chuyện có thật: cách đây mấy ngày một đại gia khá nổi tiếng, là nhà đầu tư rất thành công, vừa đánh bài vừa nói: “trong dịch này, anh viết gì thì viết tích cực nhé!”, “ơ thế tớ có viết gì tiêu cực à?”, “không, nhưng mà em cứ đặt hàng anh thế”, nói xong lại chơi bài tiếp.

Chính vì vậy tôi rất tâm đắc câu nói sau: “người thành công có xu hướng nghĩ lỗi tại mình, người thất bại có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại