menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Người Pháp xếp hàng chờ đổ xăng

Sáng 9/10, Thierry, tài xế taxi ở Paris, chờ hơn ba tiếng mới đổ được xăng.

"Tôi không thể đi làm hai ngày nay", Thierry, 60 tuổi, tài xế taxi, nói. Ông cho hay đã đi một vòng Paris để tìm chỗ đổ xăng và đợi ba tiếng tại một trạm để chờ xe chở xăng tới.

Tình trạng thiếu hàng tại các trạm xăng dầu kéo dài nhiều ngày nay trên khắp nước Pháp. Sáng 7/10, hàng xe dài vài trăm mét chờ đợi trước một trạm xăng dầu ở ngoại ô Paris.

"Chúng tôi đã đợi cả tiếng", một người lái xe nói, cho biết xe đã cạn sạch xăng. "Dòng xe xếp hàng không có dấu hiệu di chuyển. Tôi không biết phải làm gì nữa".

Một nữ tài xế cho biết đã đến 3 trạm xăng nhưng vẫn không mua được. "Tôi đến đó cùng lúc với nhiều người, nhưng họ trưng biển thông báo trạm đã hết xăng", cô nói.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đang ảnh hưởng tới các trạm xăng dầu khắp nước Pháp, khiến người đổ xăng thất vọng và bực bội vì chờ lâu, trong khi cuộc đình công của người lao động tại hai tập đoàn xăng dầu khổng lồ là TotalEnergies và Esso-ExxonMobil bước sang ngày thứ 13 hôm 9/10.

Ba trong số 6 nhà máy lọc dầu đang ngừng hoạt động vì đình công, khiến sản lượng giảm 60%, tương đương 740.000 thùng xăng mỗi ngày. Phần lớn trong số khoảng 3.500 trạm xăng dầu của TotalEnergies, chiếm gần 1/3 tổng số trạm xăng dầu tại Pháp, đang trong tình trạng cạn kiệt nhiên liệu.

Số liệu của chính phủ ước tính chỉ 19% trạm xăng bị ảnh hưởng, tình trạng thiếu hụt xảy ra phần lớn ở phía bắc. Nhưng Dominique Schelcher, chủ tịch chuỗi bán lẻ Système U cho hay chính phủ đã đánh giá thấp sự gián đoạn nguồn cung.

"Chỉ có miền tây nước Pháp mới có nhiên liệu dự trữ", Schelcher nói, cho biết không thể đặt hàng nhiên liệu ở phía bắc, đông và nam nước Pháp trong tuần này.

Thiếu xăng dầu còn khiến các ngành nghề khác như dịch vụ giao hàng, y tế, hậu cần và taxi rơi vào hỗn loạn. "Điều khiến tôi lo lắng là chuyện gì sẽ xảy ra với người khuyết tật, bởi nếu chúng tôi không đổ được xăng, sẽ không thể phục vụ họ", một tài xế taxi đang đợi đổ xăng ở Paris, nói. "Xe tôi chỉ còn nửa bình".

Người Pháp xếp hàng chờ đổ xăng
Biển báo "ngừng phục vụ" trên các vòi bơm xăng tại một trạm xăng ở Mulhouse, miền đông nước Pháp, ngày 8/10. Ảnh: AFP.

Hơn một tuần trước, tổ chức công đoàn CGT của Pháp kêu gọi đình công ở TotalEnergies. Người lao động yêu cầu tăng lương trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng vọt, còn các công ty năng lượng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh.

Trong quý II, TotalEnergies báo cáo lợi nhuận 5,7 tỷ USD, gấp nhiều lần so với 2,2 triệu USD cùng kỳ năm 2021. CGT kêu gọi đánh thuế khoản lợi nhuận tăng thêm này, đồng thời yêu cầu tăng lương 10% để chống lạm phát và chia sẻ lợi nhuận với người lao động.

Tại nhà máy lọc dầu TotalEnergies ở Feyzin, gần Lyon, công việc sản xuất vẫn tiếp tục nhưng công tác giao hàng đình trệ. Đại diện CGT Pedro Afonso cho hay "100% công nhân đình công ca 6h", đồng thời nói thêm "bình thường mỗi ngày có đến 250 - 300 xe tải và 30 - 50 toa xe lửa chở nhiên liệu đi. Nhưng bây giờ không xe nào ra được".

Christophe Aubert, đại diện CGT ở ExxonMobil, công ty đối thủ của TotalEnergies, cho hay 70% lao động cũng đình công. TotalEnergies ngày 9/10 đề xuất tổ chức sớm đàm phán tiền lương với điều kiện người lao động chấm dứt đình công, trong khi chính phủ Pháp kêu gọi các bên bình tĩnh.

"Đừng để tình hình biến thành hoảng loạn", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối tuần trước lên tiếng.

Chính phủ Pháp đã can thiệp bằng cách sử dụng kho dự trữ chiến lược, cho phép xe chở nhiên liệu được giao hàng ngày chủ nhật.

"Tôi ủng hộ đối thoại để người dân Pháp không phải chịu đựng cảnh đình công quá lâu", Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Agnes Pannier-Runacher nói.

Bà cho hay chính phủ đã tăng nguồn cung lên 20% nhưng e ngại nhiên liệu sớm hết sẽ làm tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng hơn. Một số vùng ghi nhận doanh số bán hàng tăng 30%. "Tình hình sẽ sớm cải thiện", bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại