menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Người làm thêm nói về làm thêm giờ

Có vẻ các đại biểu quốc hội và nhiều bạn chưa hiểu đúng bản chất của làm thêm giờ. Thực chất làm thêm giờ là một quyền lợi của người lao động, không những thế nó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của quốc gia (đối với các nước còn nghèo).

Tình cờ vào fb bạn Anh Tuan Nguyen, một cựu kỹ sư Samsung Việt Nam, một người đã từng đi làm thêm ở nhà máy Samsung Việt Nam, đọc bài bạn ấy viết về làm thêm giờ thấy hay hay, tóm tắt lại để các bạn hiểu đúng về làm thêm và thái độ của những người đi làm thêm.

1) Đi làm thêm là một hạnh phúc:

Các công nhân và kỹ sư mới ra trường ở Samsung VN được đi làm thêm là một hạnh phúc. Đi làm thêm thì mới có tiền, mà tiền trả cao gấp 1.5, gấp 2, gấp 3 lần bình thường.

Ví dụ: Làm thêm giờ ngày thường được trả bằng 150% lương, làm thêm ngày thứ 7, chủ nhật được trả bằng 200% lương, làm thêm ngày lễ, ngày tết được trả bằng 300% lương. Đi làm thêm 7-10 ngày tết, công nhân có thể kiếm được 10 triệu.

Không phải lúc nào cũng phải làm thêm, làm thêm tùy từng đợt, không làm thêm về nhà còn chán hơn. Đi làm thêm không những được trả thêm tiền mà còn được miễn phí ăn uống, được ở trong điều hòa cả ngày, chả phải ăn tiêu gì, giảm được một mớ tiền sinh hoạt.

2) Không phải cứ muốn làm thêm là được:

Làm thêm cũng phải trình bẩm, làm đơn lên hệ thống, sếp duyệt mới được ở lại làm thêm, chứ không phải tự nhiên thích là làm. Không phải được làm thêm vô tội vạ, càng lên chức cao thì càng ít được làm thêm, nhiều lúc muốn mà không được và làm vì trách nhiệm.

Bản thân bạn Anh Tuan Nguyen là kỹ sư senior lương có 11 triệu, làm thêm bị hạn chế vì không phải bộ phận sản xuất, còn các kỹ sư sản xuất lương khoảng 9 triệu thì được đi làm thêm và làm thêm đủ số giờ theo qui định là lương cỡ gần 20 triệu (cao hơn kỹ sư senior).

Làm thêm không phải sếp ép là làm, người lao động phải đồng ý làm thêm thì mới làm. Nghĩa là người lao động có quyền từ chối làm thêm.

3) Lợi ích của làm thêm:

Công ty làm thêm nhiều chứng tỏ vẫn kinh doanh tốt thậm chí rất tốt, người lao động càng được hưởng lợi. Tăng giờ làm thêm nghĩa là công nhân tăng thu nhập, nhà máy thêm sản phẩm, thêm doanh thu, thêm thuế cho nhà nước.

4) Vĩ Thanh:

Nghe mấy ông bà Đại biểu quốc hội phát biểu là biết các ông bà ấy không có hiểu biết, không có kinh nghiệm về làm thêm rồi.

Một số bạn Hàn, Nhật hỏi về qui định của Việt Nam về giờ làm thêm, bảo chúng tao chỉ được làm thêm có 200 giờ/năm thôi, chúng nó còn ngạc nhiên lên bảo sao ít thế, nước chúng mày bảo vệ quyền lợi công nhân tốt thế, đúng là đất nước XHCN có khác!

Xem bài gốc của tác giả tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại