Người dùng bức xúc đòi hủy dịch vụ ngân hàng sau khi bị trừ "sốc” hơn 70.000 đồng/tháng
Nhiều người dùng dịch vụ tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) của Ngân hàng Vietcombank tỏ ra ngỡ ngàng khi bị trừ phí tháng 1-2022 với mức phí tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước, có nhiều trường hợp bị thu 55.000-77.000 đồng/tháng.
Vài ngày trở lại đây, công đồng mạng đồng loạt chia sẻ thông tin cảm thấy “cực sốc” khi nhận thông báo tin nhắn trừ tiền phí dịch vụ hàng tháng, với mức từ 55.000 – 77.000 đồng/tháng, đây là mức phí cao nhất từ trước đến nay khiến nhiều người dùng không khỏi ngỡ ngàng.
Trên mạng xã hội Instagram, chị Bích Thủy chia sẻ hình ảnh tin nhắn trừ tiền 77.000 đồng kèm trạng thái “Xin tạm biệt Vietcombank từ đây”. Người này cho biết thêm, chị thực sự không tin vào mắt mình vì phí SMS Banking của tháng trước chỉ 11.000 đồng trong khi tháng này tăng gấp 5 lần. Chị Thủy cho rằng mức phí này là quá cao.
Theo người dùng này, trong thông báo trừ tiền cước có ghi số 78, tương đương với 78 tin nhắn, nghĩa là mỗi tin nhắn dao động khoảng 705 đồng (đã bao gồm thuế VAT). Theo đó, thông báo của ngân hàng cho biết, thay vì thu theo gói là 11.000 đồng/tháng thì ngân hàng áp dụng phí dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng.
Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn SMS qua tài khoản của khách hàng dưới 20 tin, phí là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa tính VAT) và sẽ tăng dần. Mức phí SMS cao nhất là 70.000 đồng/tháng nếu từ 100 tin nhắn trở lên.
Thực tế, việc tăng phí dịch vụ đã được ngân hàng thông báo từ ngày 31/12/2021, tuy nhiên rất nhiều người dùng không để ý cho đến khi tiền phí bị trừ trực tiếp vào tài khoản.
Theo tìm hiểu phóng viên, cuối năm 2021, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gửi email cho khách hàng thông báo giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền… Tuy nhiên, ngân hàng này cũng đồng thời tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000-77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn.
Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng. Như vậy nếu tính cả năm người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng.
Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Theo đó, với 0-15 tin nhắn/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng; từ 16-50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng; từ 51-100 tin nhắn/tháng, BIDV thu phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.
Tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được tính theo số lượng: 0-15 tin nhắn/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 tin nhắn/tháng 82.500 đồng. Như vậy mức thu cao nhất có thể lên đến 1.022.000 đồng/năm.
Sacombank cũng miễn phí gửi thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán của khách hàng qua ứng dụng Sacombank Pay, trong khi tiếp tục thu phí dịch vụ SMS Banking 10.000 đồng/tháng chưa gồm thuế GTGT.
Từ đầu năm 2022, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng áp dụng chính sách ngưng SMS thông báo giao dịch thẻ từ 100.000 đồng và chuyển sang hình thức thông báo qua email.
Đại diện một số ngân hàng cho biết hiện nay các ngân hàng chuyển sang tin nhắn qua app ngân hàng để thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch qua app, tiết kiệm chi phí và cũng bảo mật hơn, hạn chế tin nhắn giả mạo.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến việc các ngân hàng thay đổi chính sách thu phí này là do nhà mạng neo phí tin nhắn quá cao và không "triệt" được nạn tin nhắn mạo danh ngân hàng.
Hơn một năm qua, các ngân hàng đã thông qua Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiều lần gửi kiến nghị nhưng nhà mạng quyết không giảm phí tin nhắn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận