menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

'Người dân hưởng lợi nếu chỉ được sở hữu chung cư 50 năm'

Quy định sở hữu chung cư 50 năm sẽ khiến giá căn hộ giảm sâu, nhiều người có cơ hội mua được nhà, chỉ có dân đầu cơ điêu đứng.

Câu chuyện về nhà chung cư có thời hạn đang là tâm điểm tranh luận những ngày gần đây sau đề xuất quy định thời hạn sử dụng chung cư chỉ từ 50-70 năm. Nhiều ý kiến của các chuyên gia, Hiệp hội đang bảo lưu chung cư sở hữu vĩnh viễn. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, cần xét đến lợi ích chung của cả xã hội và người dân trước khi đánh giá về đề xuất này.

Theo quan điểm của tôi, việc sở hữu chung cư có thời hạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội:

Ưu điểm đầu tiên là sẽ góp phần giải quyết được những bất cập đang xảy ra tại các khu chung cư cũ hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nôi, TP HCM, đó là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư...

Thứ hai, nếu quy định sở hữu chung cư có thời hạn, chắc chắn giá căn hộ sẽ giảm sâu và rất nhiều gia đình thu nhập trung bình thấp sẽ có nhà để ở với giá rẻ hơn. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được nâng cao, đời sống văn minh hơn, sức khỏe của người dân được đảm bảo hơn. Điều đó sẽ mang lại những cái lợi lớn hơn cho xã hội, nhà nước.

Thứ ba, giá nhà rẻ hơn cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có cơ hội mua được căn nhà khi còn trẻ. Nhiều người sẽ được sống trong các khu chung cư văn minh, sạch đẹp, là điều kiện tốt để con cái chúng ta phát triển, khỏe mạnh. Khi gánh nặng vay nợ mua nhà được giảm bớt, chúng ta sẽ có thêm tiền bạc, thời gian để đầu tư cho cái học hành đầy đủ, chúng sẽ tự lo được cho bản thân sau này.

Còn nếu với giá nhà cao như hiện nay, khi ta mua được căn nhà thì tuổi cũng đã già, không còn tiền để chăm sóc con cái ta, điều kiện học hành không tốt, cuối cùng chính con cái chúng ta không có công ăn việc làm ổn định. Cái vòng luẩn quẩn nghèo lại hoàn nghèo vì thế không bao giờ thoát ra được.

Thứ tư, việc sở hữu chung cư có thời hạn sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ bất động sản. Nguồn tiền nhàn rỗi trong dân sẽ được đầu tư vào các kênh khác như: kinh doanh, sản xuất. Từ đó, chúng ta sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Ai không muốn đầu tư thì có thể gửi tiền vào ngân hàng, tạo thêm nguồn vốn dồi dào cho các ngân hàng, từ đó kéo lãi suất cho vay cũng giảm bớt, góp phần tạo ra nền kinh tế cạnh tranh, doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ... người lao động có thêm công ăn việc làm..

Có thể giai đoạn đầu, tâm lý người dân vẫn muốn sở hữu căn hộ vĩnh viễn, để chút tài sản thừa kế cho con cháu, dẫn tới tâm lý phản đối đề xuất trên. Nhưng tôi tin, với những lợi ích rõ ràng, mọi người sẽ dần thay đổi tuy duy. Nếu các chủ đầu tư làm ăn bài bản, minh bạch, đảm bảo tiến độ giao nhà, chất lượng dịch vụ đúng như cam kết, thì sẽ không lo không bán được nhà.

Nếu đề xuất này đi vào thực tế, sẽ chỉ có mấy kẻ đầu cơ bất động sản, làm ăn chộp giật, ôm đất giá cao mà thủ tục pháp lý chưa xong, giờ mới phải điêu đứng, đối mặt nguy cơ phá sản. Còn người dân bình thường sẽ chỉ có lợi mà thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả