menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Người dân Châu Âu được trả thêm tiền để dùng điện?

“Người dân Châu Âu được trả thêm tiền để dùng điện” là cái tít mà rất nhiều các tờ báo Việt Nam đăng đồng loạt ngày hôm qua.

SAI TOÉT

Chả hiểu các báo Việt Nam bịa ra để giật tít câu view hay tác giả thiếu hiểu biết hay tác giả đọc báo tây không kỹ mà lại đăng bài báo với cái tít sai toét bản chất như trên.

Thực chất các báo tây đăng nguyên văn là “giá điện âm trên thị trường bán buôn”, nghĩa là các nhà máy điện bán giá điện âm cho các công ty mua bán điện, chứ không bán điện giá âm cho người tiêu dùng cuối cùng (hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội) và bán điện giá âm cũng chỉ ở một vài thời điểm ngắn trong ngày khi lưới điện thừa do có nhiều nắng, nhiều gió, giá thay đổi 30 phút một lần (cũng chỉ ở một vài quốc gia mà điện tái tạo có tỷ lệ cao).

Trong lĩnh vực điện người ta chia ra làm 3-4 công đoạn hoặc nhóm như sau:

1) Nhóm 1: Sản xuất điện (các nhà máy sản xuất điện)

2) Nhóm 2: Truyền tải và kinh doanh điện (các công ty kinh doanh và truyền tải điện)

3) Nhóm 3: Tiêu dùng điện (người dân, doanh nghiệp và các tổ chức sử dụng điện)

Giá điện âm trên thị trường bán buôn là giá mua bán giữa nhóm 1 và nhóm 2. Còn giá điện cho người dân là giá giữa nhóm 2 và nhóm 3 gọi là giá bán lẻ, giá bán lẻ điện không bao giờ âm vì còn phải cộng thêm chi phí truyền tải điện từ nhà máy đến tận hộ gia đình, tiền cho lượng điện tổn hao (cỡ 6% - 12% sản lượng điện), các loại thuế phí, chi phí quản lý và kinh doanh của công ty kinh doanh và truyền tải điện.

VỀ KỸ THUẬT KHÔNG BÁN GIÁ ÂM CHO NGƯỜI DÂN ĐƯỢC

Các công ty kinh doanh điện chỉ mua được giá điện âm trong khoảng thời gian ngắn (30 phút, 60, 90, 120, 150 phút…), họ có hệ thống đồng hồ điện công nghiệp thông minh đo và lưu trữ được sản lượng điện họ mua của từng nhà máy điện theo các khoảng giờ chi tiết đến từng phút.

Thế nhưng đồng hồ điện cho hộ gia đình thì hiện tại không thể đo được lượng điện tiêu thụ chi tiết theo giờ như vậy. Nếu là công tơ điện tử (electronic meter) thì chỉ đo được tổng số điện dùng cả tháng (như Việt Nam chúng ta đang dùng). Nếu là công tơ thông minh (smart electronic meter) thì có thể đo được lượng điện tiêu thụ chi tiết theo giờ. Thế nhưng rất tiếc vì nhiều lý do đồng hồ điện thông minh hiện tại chưa được triển khai rộng rãi và còn vướng rất nhiều tranh cãi (mình đã từng có tham vọng cung cấp nhiều tỷ đô la công tơ điện thông minh sang Châu Âu, Nam Á và Châu Phi).

Thế nên dù các công ty kinh doanh điện có muốn bán điện giá âm cho các hộ dân họ cũng không có dữ liệu tiêu thụ vào khung giờ mà họ mua được điện giá âm từ các nhà máy điện.

Hiện tại các công ty kinh doanh điện chỉ có thể làm là kết thúc mỗi tháng họ tính toán số tiền họ được mua giá âm, cộng thêm các chi phí kinh doanh, sau đó tính số tiền giảm giá trong tháng cho từng khách hàng để trừ vào tiền điện tháng sau.

Tóm lại là chẳng có người dân Châu Âu nào được trả thêm tiền để dùng điện như cái tít mà các báo Việt Nam đăng đâu.

Người dân Châu Âu được trả thêm tiền để dùng điện?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
10 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại