menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Người Ấn Độ làm nên những điều đặc biệt

Chúng ta nghe nói nhiều về việc người Ấn Độ chiếm hầu hết vị trí CEO các hãng công nghệ Mỹ, đặc biệt là ở thung lũng Silicon Valey, thế nhưng chúng ta còn sửng sốt hơn khi xem các thống kê dưới đây:

[1] Người Ấn Độ có thu nhập cao nhất nước Mỹ

Theo thống kê thu nhập của các sắc tộc dân cư Mỹ năm 2021, Ấn Độ là chủng tộc (và dân tộc) có thu nhập trung bình (cả về cá nhân lẫn hộ gia đình) cao nhất, cao vượt trội so với các sắc tộc còn lại.

Người Ấn Độ có thu nhập trung bình cao gấp 1,8 lần Việt Nam, Thái Lan, Indonesia; cao gấp hơn 2 lần thu nhập trung bình của người Mỹ da trắng; cao gấp 1,5 đến 3 lần người Mỹ gốc Mỹ Latin; cao gấp 1,65 lần người Mỹ gốc Châu Âu; cao gấp gần 2 lần người Mỹ gốc Đức, Anh, Italy, Scotland, Thuỵ Điển, Israel, Bỉ, Canada, Na Uy, Phần Lan; cao gấp hơn 2 lần người Mỹ gốc Pháp, Hà Lan, Czech.

[2] Số tỷ phú là nhân viên

Theo thống kê, hiện toàn thế giới có 15 tỷ phú - nhân viên. Tỷ phú - nhân viên được hiểu là tỷ phú không phải là nhà khởi nghiệp, không tham gia sáng lập công ty, họ bắt đầu từ vị trí nhân viên, rồi lên quản lý, quản lý cao cấp và CEO. Tài sản của họ được hình thành từ cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu thưởng và thu nhập hàng năm tích luỹ lại.

Danh sách các tỷ phú nhân viên bao gồm:

1) Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft (Mỹ)

2) Tim Cook, CEO Apple (Mỹ)

3) Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase (Mỹ)

4) Sheryl Sandberg, cựu CEO Meta (Mỹ)

5) Meg Whitman cựu CEO eBay (Mỹ)

6) Safra Catz, cựu CEO Oracle (Israel)

7) Charles Simonyi, manager cao cấp Microsoft (Hungary)

08) Frank Slootman, CEO Snowflake (Hà Lan)

09) Lisa Su, CEO AMD (Taiwan)

10) Ramzi Musallam, CEO Veritas Capital (Jordan - Palestin)

11) Nikesh Arora, CEO Palo Alto Network (Ấn Độ)

12) Jayshree Ullal, CEO Arista Network (Ấn Độ, nữ)

13) Ignatius Noronha, CEO Dmart (Ấn Độ)

14) Satya Nadella, CEO Microsoft (Ấn Độ)*

15) Sundar Pitchai, CEO Alphabet - Google (Ấn Độ)*

* Tài sản của Nadella và Pitchai tài sản rất khó thống kê do đã bán khá nhiều cổ phiếu để đầu tư chỗ khác.

Các bạn có thấy một điều vừa đặc biệt vừa bất thường không? Vâng đặc biệt và bất thường ở chỗ số tỷ phú - nhân viên gốc Ấn Độ và Mỹ là ngang bằng nhau (cùng 5), Hà Lan, Hungary, Israel, Đài Loan, Jordan, mỗi nước có một.

Các tỷ phú nhân viên người gốc Ấn, họ đặc biệt ở chỗ họ không chỉ là người gốc Ấn Độ, mà họ còn sinh ra, lớn lên, học phổ thông và đại học ở Ấn Độ; họ chỉ sang Mỹ sau khi đã tốt nghiệp đại học ở quê nhà. Thậm chí Sundar Pichai còn sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, tuổi thơ của anh là những đêm ngủ trên sàn nhà phòng khách, chứ không phải trên chiếc giường ngủ được kê trong phòng ngủ riêng, nhà anh không có ô tô và cũng không có cả tivi.

Bất thường ở chỗ người gốc Ấn Độ chỉ chiếm khoảng 1,5% dân số Mỹ, chiếm 6% lực lượng lao động tại Silicon Valley. Chưa có thống kê chính xác nhưng có vẻ người gốc Ấn Độ có tỷ lệ làm CEO các công ty công nghệ lớn nhất Silicon Valley. Tại sao vậy? Chúng ta lý giải như thế nào về hiện tượng bất thường và đặc biệt này. Phải chăng người Ấn Độ có tố chất làm CEO công ty công nghệ ở Mỹ hơn các dân tộc khác? Tại sao người gốc Việt ở Mỹ cũng không hề ít mà lại không hề có một CEO công ty công nghệ nào nhỉ?

(Ngẫu hứng, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả