menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Người âm thầm thúc đẩy Internet và tri thức cho Việt Nam

Chúng ta vẫn quên chưa gửi cho ông một lời cám ơn

Cách đây 11 năm, khi ấy Internet và mạng xã hội chưa phổ cập như bây giờ. Nhận thấy các tỉnh miền núi và nông thôn Việt Nam, cơ hội người dân tiếp xúc với Internet và tri thức thấp, ông đã quyết định tài trợ không hoàn lại 33.6 triệu USD cho một dự án mang tên “Internet cộng đồng”.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ người dân nghèo, những người thiệt thòi và những người sống ở nông thôn, miền núi có cơ hội tiếp xúc bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT, Internet, nhờ đó họ được hưởng những lợi ích mà CNTT và Internet mang lại; Từ đó cài thiện được cuộc sống của cá nhân, gia đình, đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Trong 5 năm, dự án đã thiết lập được 1.900 điểm truy nhập Internet công cộng (bao gồm điểm Bưu điện Văn hoá xã và Thư viện công cộng) ở 40 tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, mỗi điểm truy nhập Internet công cộng có 10 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng (tổng dự án là 12.670 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ, triển khai trên phạm vi 400 huyện, 1500 xã).

Nhờ dự án Internet cộng đồng mà có hàng chục triệu người dân, trong đó có cả thanh thiếu niên, phụ nữ ở miền núi, nông thôn Việt Nam được sử máy tính, truy nhập Internet. Người nông dân học tập kinh nghiệm sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi từ Internet, nhiều người đã làm giàu từ trang trại chăn nuôi, trồng trọt; nhiều người nhờ Internet mà học hỏi, sáng chế ra các thiết bị, máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất cho gia đình và bà con nông dân địa phương. Các học sinh, thanh niên trẻ sử dụng máy tính, Internet phục vụ việc học tập, giao lưu, kết bạn, họ tự học, tìm hiểu các tri thức tiên tiến và các bài học thực tiễn thành công trên Internet, nhờ đó họ có kiến thức, tri thức, tư duy không thua kém, thậm chí có em còn tương đương với học sinh thành phố, học sinh các nước khác trên thế giới. Đó là những đổi thay có thật trong đời sống miền núi, nông thôn Việt Nam, nhờ sự trợ giúp của máy tính và Internet, trong đó có phần của dự án Internet cộng đồng.

Khác với các nhà tài trợ quốc tế khác, kể cả vay ưu đãi, thường ràng buộc Việt Nam phải sử dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ cũng như nhà thầu của quốc gia tài trợ, hoặc chí ít là ràng buộc chặt các tiêu chí để chỉ có nhà thầu nước ngoài thắng thầu; Dự án Internet cộng đồng không hề đặt ra các ràng buộc như vậy, chỉ có ràng buộc duy nhất là phải đúng, đủ, chất lượng máy tính, phần mềm, dịch vụ, đặc biệt là số điểm truy nhập Internet công cộng, số điểm Bưu điện Văn hoá xã, Thư viện công cộng và cơ hội bình đẳng cho người dân nghèo, miền núi, nông thôn về quyền truy nhập.

Thật đáng buồn, khi mà một nhà tài trợ hảo tâm, vô tư không có bất cứ điều kiện gì như thế, hôm nay bị rất nhiều người Việt Nam chúng ta chửi sấp mặt trên mạng xã hội chỉ vì những điều mà những kẻ cực đoan theo thuyết âm mưu gán ghép cho ông.

Vâng, người bị chửi và người tài trợ cho dự án Internet cộng đồng Việt Nam chính là tỷ phú Bill Gates, chủ tịch quĩ từ thiện Bill & Malinda Gates.

Không biết trong số những người chửi Bill Gates hôm nay có ai là người mà 5-10 năm trước là người bắt đầu tiếp xúc với máy tính, với Internet, với facebook từ những chiếc máy tính, từ những điểm truy nhập Internet công cộng do ông tài trợ. Rất tiếc là dù đã dùng Internet, đã dùng facebook, nhưng họ vẫn chưa học được bài học cơ bản là: “nhất định phải ghi ơn người đã giúp mình”, thế nên trước khi chửi họ chưa hề gửi cho Bill Gates một lời cám ơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả