menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Ngóng phố Wall: Các chỉ số chứng khoán Mỹ

Có rất nhiều người có thói quen "ngóng phố Wall". Cứ sáng dậy, việc đầu tiên là mở xem DJ xanh hay đỏ. Quả là CK Mỹ có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu. Có thể nó không tác động trực tiếp ngay tại thời điểm đó, chỉ mang nhiều yếu tố tâm lý, nhưng về dài hạn, những chính sách của Mỹ thường lan tỏa ở các thị trường khác.

Xem nhiều CK Mỹ, nhưng có thể chúng ta cũng không để ý nghiên cứu các chỉ số của Mỹ. TTCK Mỹ có rất nhiều chỉ số, ở đây tôi xin được chia sẻ đôi điều cơ bản nhất về 3 chỉ số đại diện.

Những đệ tử của trường phái TA chắc đều biết Charles Dow, người đầu tiên đưa ra lý thuyết xác định giá chứng khoán dựa vào các mô hình quá khứ. Nhưng ít ai biết ông chính là người đồng sáng lập ra Chỉ số công nghiệp Dow Jones vào năm 1896. Đây là chỉ số 30 công ty lớn nhất, có sức ảnh hưởng mạnh nhất của TTCK Mỹ (tương tự như Vn30 của chúng ta). Tuy có chữ "công nghiệp", nhưng thực ra các công ty trong rổ chỉ số này hầu hết chả liên quan gì. Chúng ta đeo khẩu trang 3M, uống Coca-cola, ăn bánh McDonand's, đi giày Nike, xài thẻ Visa, xem phim hoạt hình Disney, dùng điện thoại Apple. Tất cả đều là những công ty nằm trong DJ. Hồi tôi còn làm ở VND, có dùng phần mềm quản lý giao tiếp CRM. Cổ phiếu Salesforce, sáng lập ra CRM, cũng từng có mặt ở rổ DJ.

Chỉ số S&P 500 đúng như tên gọi của nó, là 500 công ty có vốn hóa lớn nhất đang niêm yết, chiếm khoảng 80% tổng giá trị TTCK Hoa Kỳ. Đây là chỉ số quan trọng nhất, thể hiện rõ nhất kỳ vọng của giới đầu tư vào nền kinh tế Mỹ. Chỉ số này tương tự như Vn-index của Việt nam chúng ta. Để vào được rổ S&P 500 rất khó. Ngoài việc phải đạt vốn hóa (trên 4 tỷ $), thanh khoản (trên 250.000 / tháng), còn phải có lãi liên tiếp 4 kỳ. Có thể nói, đây là thước đo chính xác nhất cho nền kinh tế Mỹ. Những mã nổi tiếng nhất của rổ này như Facebook, Amazon, Berkshire Hathaway, Bank of America, American Airline.

Chỉ số Nasdaq composite là chỉ số công nghệ dành cho hơn 3000 công ty niêm yết trên sàn Nasdaq, trong đó có cả những công ty không có trụ sở ở Mỹ. Nasdaq là sàn giao dịch của các công ty có lĩnh vực chủ đạo là công nghệ. Mỹ là nước tiên tiến, phát triển công nghệ hiện đại. Cho nên, Nasdaq chiếm tỷ trọng rất cao, lên đến 25% nền kinh tế của nước này. Những cái tên có thể kể đến như Google, Baidu (TQ với phần mềm TikTok), Netflix, Zoom, Paypal, Qualcomm, Pizza Inn. Gần đây nhất là niềm tự hào Việt nam Vinfast với mã VFS gây sự chú ý bởi những biến động giá lớn.

Sẽ có một số bạn thầm nghĩ, sao anh cứ "chém" chuyện trên giời, không phím ngay 1 con nào đấy, T3 về kiếm 2-3 cây trần, có phải hay hơn không. Nói thực là tôi không có khả năng "phím" như vậy. Tôi chỉ có thể chia sẻ những điều mang tính tư duy logic, để dự báo chung cho TT. Dù chỉ là "ăn rau muống mà nói chuyện Tây Tàu, đi dép lốp mà lên tàu vũ trụ", nhưng kiến thức là sự chia sẻ, là mong mỏi được học hỏi để tiến bộ. Trong cuốn sách "Quí tộc và Bần nông" có đoạn viết: tiền bạc kiếm được không phải từ chụp giật, mà phải là quá trình chuyển hóa nền tảng bản chất bên trong mỗi người. Cho dù xuất phát điểm có thấp, nhưng nếu có tinh thần vươn lên, học tập những điều hay của thế giới, tôi tin rằng thành công sẽ đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả