menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Nghịch lý giá nhà chung cư

Bạo phát giá nhà, mua qua bán lại, trung gian kiếm lợi, trong khi người cần thì không có để mua. Nhà nước thì tạo điều kiện cho người dân có thể mua nhà, nhưng tất cả những điều đó lại đang bị những người đầu cơ nhà đất trục lợi

DOANH NGHIỆP BĐS KHÔNG MUỐN GIẢM LỢI NHUẬN

Nhiều ngành hy sinh lợi nhuận, ví dụ ngân hàng liên tục giảm lãi suất (2-3%) để hỗ trợ ng dân mua nhà, hỗ trợ vốn cho DN bất động sản....nhưng chính DN BĐS, ngành xây dựng lại không chịu giảm lợi nhuận của mình nhưng lại tích cực xin được gỡ khó, nhờ các ngành khác hỗ trợ

GIÁ FAKE

Có dự án định giá ban đầu 20-25tr, khi bán ra lại lên 40tr. Xây dựng phân khúc bình dân lại bán giá hạng trung.

NGUỒN CUNG

4 năm qua, nguồn cung phân khúc hạng sang và hạng trung chiếm 85%- 95% tổng lượng hàng ra thị trường. Đơn giản vì lợi nhuận từ các phân khúc kia cao hơn, nhiều hơn, nhanh hơn. Ít cũng vài chục % so với nhà bình dân (25tr/m2)

GIÁ NGUYÊN LIỆU ĐẦU VÀO

Giá nguyên vật liệu chính: thép xây dựng năm 2023 ở mức thấp trong 3 năm, xi măng không thay đổi, hàng gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng đều giảm giả để kích cầu …vậy chi phí nào tăng khiến giá nhà chung cư tăng 77% sau 2 năm? Chi phí nào hay là miếng bánh lợi nhuận quá dày?

TẠO CUNG/ CẦU ẢO

- Giá chung cư được thổi Tăng 77%, nhưng thực chất giao dịch lại nhỏ giọt. Động tác thổi giá khiến hàng ko bán được, hàng tồn kho đáng báo động

45 NĂM MỚI MUA ĐƯỢC NHÀ

Theo dữ liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista: Hà Nội đứng hàng đầu Đông Nam Á về chênh lệch giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động. Vượt cả Singapore, người sing mất 15 năm để mua nhà, người Việt cần 45 năm. Hà Nội vì thế lọt vào nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất thế giới… Đây là công bố của NetCredit - nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ.

KINH NGHIỆM TỪ TRUNG QUỐC

Giá nhà chung cư tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải cách đây vài ba năm đã tăng gấp 10 đến 12 lần so với cách đây 2 thập kỷ. Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, giá nhà chung cư đã có phần hạ nhiệt. Nguyên nhân là nhờ chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách và giải pháp nhằm hạn chế đà tăng phi mã của giá chung cư.

TRỤC LỢI

Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã liên tục có rất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Từ việc rà soát khuôn khổ pháp lý cho đến ngành ngân hàng tạo điều kiện hạ lãi suất cho các doanh nghiệp bất động sản, hay cơ cấu lại giá, các chương trình khuyến mại, khuyến khích nhà đầu tư, người dân mua nhà, kinh doanh bất động sản. Dù ngành bất động sản nhận được rất nhiều các sự hỗ trợ, ấy thế nhưng giá chung cư chẳng những không giảm…mà còn bị thổi lên quá cao, giao dịch không có, tạo cung/cầu giả tạo. Nghịch lý giá nhà chung cư.

Để những nghịch lý trở nên thuận chiều, rất cần đến sự can thiệp, chỉnh đốn của các cơ quan có thẩm quyền và các bộ ngành có liên quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại