menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Nghịch lý đang tồn tại giữa bão dịch

Giá vật liệu xây dựng tăng cao trong khi nhu cầu xây dựng trên thị trường giảm xuống là do dịch bệnh.

Giá vật liệu xây dựng như đang “lên đồng”, ngay trong khoảng thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19, khi nhu cầu xây dựng trên thị trường đang giảm xuống. Đây là điều tưởng chừng như nghịch lý, nhưng lại đang tồn tại ở TP. Đà Nẵng cũng nhiều địa phương

Trên thị trường vật liệu xây dựng ở TP. Đà Nẵng từ đầu năm 2021 đến nay, giá các loại xây dựng đang tăng cao. Đến thời điểm này, khi nhu cầu xây dựng, mua sắm các loại vật liệu đang giảm xuống do những tác động của đại dịch, thì giá các loại vật liệu vẫn tăng chóng mặt. Những năm trước đây, vào thời điểm này là cao điểm của mùa xây dựng. Khi nhu cầu người mua tăng thì giá vật liệu sẽ tăng. Tuy nhiên, tại TP. Đà Nẵng cũng như một số địa phương lân cận, mặc dù đây đang là khoảng thời gian thuận lợi để xây dựng, song do ảnh hưởng của Covid-19 nên nhu cầu xây dựng không cao bằng các năm trước. Tuy nhiên, có một nghịch lý là nhu cầu không cao bằng các năm trước, song giá các loại vật liệu xây dựng vẫn đang “nhảy múa”.

Khảo sát trên thị trường TP. Đà Nẵng, hiện nay mặt bằng chung các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 20 đến 25% so với đầu năm 2021. Trong đó, tăng cao nhất là các loại sắt, thép xây dựng.

Bà Trần Hạ Sương - chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng trên đường Lê Độ (TP. Đà Nẵng) cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng trên thị trường có chiều hướng tăng. Mức tăng cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng mặt hàng. Cùng với các loại vật liệu xây dựng như, cát, xi măng, gạch... giá các sản phẩm sắt, thép, ống nước, đèn trang trí, đồ điện cũng đang tăng chóng mặt. Trong khi, sắt thép là mặt hàng không thể thiếu trong xây dựng... Cũng theo bà Sương, các nhà sản xuất đã nhiều lần đưa ra thông báo thay đổi, điều chỉnh tăng giá bán khiến lượng sản phẩm tiêu thụ trong thời gian qua tại cửa hàng giảm mạnh.

Lý giải về việc giá vật liệu xây dựng tăng trong thời gian qua, nhiều chủ đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố cho rằng, nguyên nhân của việc tăng giá vật liệu trong giai đoạn này là do dịch bệnh, các đơn vị sản xuất gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu nguyên liệu. Giá nguyên liệu tăng cao, lượng hàng sản xuất trong nước ít, dẫn đến nguồn cung trên thị trường giảm sút, giá sản phẩm tăng cao là điều dễ hiểu. Việc giá các loại vật liệu xây dựng liên tục “nhảy múa” như trong thời gian qua, đã khiến các nhà thầu xây dựng lẫn người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Về phía các nhà thầu xây dựng trên địa bàn TP. Đà Nẵng vốn đã gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, khi có ít công trình, có thời điểm bị giãn cách, thiếu nhân công... nay lại phải “cõng” thêm việc giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Giám đốc một công ty xây dựng ở Đà Nẵng chia sẻ, nhiều nhà thầu xây dựng như đang ngồi trên lửa. Bởi, thông thường các công trình hiện đang được xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Song, với việc giá các loại vật liệu tăng phi mã như trong thời gian qua, khiến các hợp đồng thầu công trình của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ đổ bể. Hiện, phần lớn các chủ đầu tư trong lĩnh vực xây dựng ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều nơi khác trong cả nước đều đang sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định, không điều chỉnh giá ở thời điểm ký. Bởi vậy, khi thị trường lên xuống, nhà thầu phải tự chịu sự thâm hụt này.

Trước mắt, việc giá vật liệu xây dựng tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ các công trình. Ở thời điểm giá có nhiều biến động như hiện nay, rất ít nhà thầu “liều mình”, khi đặt bút ký các hợp đồng xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Nếu đã lỡ ký hợp đồng vào các thời điểm trước đó, thì nay phải chấp nhận chịu lỗ, thua đơn thiệt kép ngay giữa cơn bão dịch vốn đã rất khó khăn... Trong khi đó, về phía người dân việc giá các loại vật liệu xây dựng tăng phi mã như trong thời gian qua cũng khiến việc xây dựng nhà cửa gặp khó khăn. Bởi, nếu làm một phép tính đơn giản, trước đây xây dựng một căn nhà 2-3 tầng có giá từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Thì đến thời điểm này, giá sẽ bị đội lên từ 250-300 triệu đồng do chi phí vật liệu xây dựng tăng cao trên thị trường như thời điểm hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại