menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

"...Ngày nay thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, rất tiếc rằng có rất ít người nhận ra điều ấy..."

Trước đây khi nói đến công nghiệp hoá, người ta cho rằng phải có các nhà máy, phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Tư duy ấy ở Việt Nam càng nặng, vì thế rất nhiều người Việt cứ bị ám ảnh bởi con ốc vít, thậm chí có người còn cho rằng phải sản xuất ra cả thép cứng làm con ốc vít.

Thế nhưng ngày nay tư duy phải có nhà máy, phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã trở nên lỗi thời, bởi sự chuyên môn hoá rất cao trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu. Hiện nay có ba mô hình sản xuất như sau:

1/ Các công ty sản xuất sản phẩm truyền thống (tích hợp): là các công ty làm đủ cả 3 công đoạn, thiết kế, sản xuất và thương mại.

2/ Các công ty sản xuất thuần tuý (không thiết kế, không thương mại).

3/ Các công ty không nhà máy sản xuất, chỉ thiết kế, phần mềm, thương mại.

Hiện tại mô hình các công ty sở hữu sản phẩm mà không có nhà máy đang thắng thế. Apple và NVIDIA là hai công ty có vốn hoá lên đến 3.000 tỷ USD chính là hai công ty không có bất cứ nhà máy sản nào của riêng mình, họ chỉ thiết kế, viết phần mềm và thương mại (thương hiệu, marketing, bán hàng và dịch vụ bảo hành, bảo trì). Phần sản xuất họ thuê ngoài (Apple thuê Foxconn, Luxshare, Nvidia thuê TSMC). Tiếp theo Apple và Nvidia là Broadcom (616 tỷ USD), AMD (258 tỷ USD), Qualcomm (228 tỷ USD), IBM (156 tỷ USD).

Mô hình chỉ sản thuất thuần tuý có hiệu quả thứ hai. TSMC đứng đầu mô hình sản xuất thuần tuý, có vốn hoá 790 tỷ USD, tiếp theo là SMIC (25 tỷ USD), UMC (21 tỷ USD). Tất nhiên nhóm công ty này họ cũng có bộ phận thiết kế không lớn.

Mô hình sản xuất truyền thống có hiệu quả thấp nhất. Samsung đứng đầu, vốn hoá là 374 tỷ USD, tiếp theo là Texas Instrument (176 tỷ USD), Micron (140 tỷ USD), Intel 127 tỷ USD).

Tôi rất thích câu nói: “ngày nay thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, rất tiếc rằng có rất ít người nhận ra điều ấy, thành công chỉ đến với những nhận thức ra sự thay đổi và có khả năng thay đổi” (tất nhiên thay đổi ở đây là thay đổi về công nghệ, về mô hình sản xuất, kinh doanh, thương mại và xu thế tiêu dùng, còn những giá trị sống tốt đẹp thì vẫn trường tồn, vĩnh cửu với thời gian).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả