“Ngày độc thân” Trung Quốc - cơn sốt mua sắm đã lắng dịu? đâu là xu hướng tiêu dùng năm nay?
Ngày hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc - Ngày Độc Thân, hay còn gọi là "11.11", đang diễn ra sôi động với nhiều thay đổi đáng chú ý. Mặc dù sức mua không bùng nổ như trước, các dữ liệu sơ bộ cho thấy một số ngành hàng nhất định vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt. Vậy xu hướng tiêu dùng năm nay là gì?
Sức Mua Chậm Lại, Tập Trung Vào Các Sản Phẩm Cao Cấp
Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, doanh số toàn bộ sự kiện này dự kiến chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái. "Người tiêu dùng Trung Quốc hiện ít bị cuốn vào cơn sốt 'mua sắm điên cuồng' như trước mà tập trung vào các sản phẩm đắt tiền thực sự cần thiết," chia sẻ từ chuyên gia tiếp thị Ashley Dudarenok.
Khởi Động Từ Giữa Tháng 10
Không giống như những năm trước, sự kiện 11.11 năm nay đã bắt đầu sớm từ ngày 14/10, khi các ông lớn như Alibaba và JD.com đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để thu hút sức mua đang có dấu hiệu chững lại. Theo báo cáo từ Syntun, tổng doanh thu trên nền tảng Alibaba, JD.com và Pinduoduo ước đạt 845 tỷ nhân dân tệ (khoảng 119,1 tỷ USD) tính đến 30/10, trong đó 20% doanh thu đến từ các nền tảng livestream.
Doanh Số Được Thúc Đẩy Bởi Các Chính Sách Hỗ Trợ Mua Sắm
Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ tiêu dùng bằng các gói trợ cấp đổi mới thiết bị gia dụng, chính thức từ cuối tháng 9. Nhờ các ưu đãi từ chính sách, doanh số các sản phẩm điện tử gia dụng trong giờ đầu tiên mở bán ngày 14/10 tăng gấp bảy lần so với năm trước.
JD.com cũng báo cáo doanh số các sản phẩm điện tử và thiết bị gia dụng tăng mạnh, cho thấy hiệu quả của những hỗ trợ này.
Xu Hướng "Mua Sắm Vi Mô" Với Đồ Chơi Và Đồ Sưu Tầm
Một xu hướng đang lên là các sản phẩm đồ chơi và đồ sưu tầm, đặc biệt là từ các bộ phim hoạt hình, trò chơi nổi tiếng. Alibaba cho biết, hơn 100.000 sản phẩm đồ sưu tầm, như các nhân vật trong trò chơi Genshin Impact, đã được bày bán trong sự kiện năm nay. Đây là một trong những danh mục hàng hóa phát triển nhanh nhất của Tmall, thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng trẻ tuổi.
Khép Lại Với Sự Bình Tĩnh Trong Tiêu Dùng
Mặc dù một số ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng, nhìn chung tâm lý người tiêu dùng vẫn khá “lắng đọng”. Theo khảo sát từ Bain & Company, người tiêu dùng đang chi tiêu cẩn trọng hơn, ưu tiên mua những sản phẩm thiết yếu, thay vì đuổi theo các ưu đãi giá rẻ.
Kết Luận
Ngày Độc Thân năm nay cho thấy sự chuyển biến trong xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc. Người tiêu dùng không còn vội vàng “săn hàng giá rẻ” mà chuyển sang mua sắm thông minh, hướng đến những sản phẩm có giá trị thực sự. Sự kiện 11.11 đã dần thay đổi, trở thành một dịp không chỉ để săn giá rẻ mà còn là nơi thể hiện lối sống và sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc.
NQL STOCK
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận