menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Ngày 4/1/2021 loạt cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng hầu toà vì “vòi” tiền 54 doanh nghiệp

Lợi dụng quyết định thanh tra của Bộ Xây dựng, các cán bộ được giao chức trách đã chiếm đoạt của 54 doanh nghiệp cùng nhiều tổ chức, cá nhân số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 4/1/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến mở phiên xét xử theo trình tự sơ thẩm đối với nhóm cán bộ của Bộ Xây dựng liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, cơ quan công tố đã kết luận: Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2019, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định thanh tra ngành số 1369 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2019, đối tượng thanh tra được xác định là UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc liên quan công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt, công tác cấp phép xây dựng và công tác quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn.

Theo quyết định nói trên, bà Nguyễn Thị Kim Anh – Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn, ngoài ra, còn 3 cán bộ khác tham gia.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Nguyễn Thị Kim Anh với cương vị là trưởng đoàn có mục đích vụ lợi, là người chủ mưu chỉ đạo các thành viên trong đoàn thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng phạm vi, nhiệm vụ, chức trách được giao để đe doạ các cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã ở huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng đã tổ chức thanh tra tràn lan 29/29 UBND các xã, thị trấn không đúng đối tượng thanh tra, thu, nhận tài liệu không lập biên bản. Ngoài ra, trong biên bản làm việc, các cán bộ này lại ghi yêu cầu thu hồi số tiền sai phạm hoặc đình chỉ hoạt động, Biên bản dự thảo ghi quản lý theo tài liệu mật, nhưng sau khi các đơn vị nộp tiền theo yêu cầu để chiếm đoạt đã xé, huỷ các biên bản này. Điều đáng nói, theo quy định, trưởng đoàn thanh tra và các thành viên không có thẩm quyền yêu cầu thu hồi tiền. Và, với việc làm này, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm được xác định đã vi phạm Luật thanh tra, Luật Xây dựng cùng các văn bản dưới luật liên quan.

Kết luận của cơ quan công tố thể hiện, các bị can đã áp đặt, tự đưa ra mức tiền để các đơn vị phải nộp và tỷ lệ ăn chia số tiền chiếm đoạt được. Với những sai phạm này, các cán bộ thanh tra đã gây bức xúc cho nhiều cá nhân, tổ chức. Đến ngày 12/6/2019, tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, cơ quan điều tra đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đang nhận hàng trăm triệu đồng của nhiều đối tượng thanh tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã chứng minh được từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm chiếm đoạt của đại diện 54 doanh nghiệp liên quan đến xây dựng cơ bản do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đối tượng còn chiếm đoạt của nhiều cá nhân, tổ chức khác số tiền hơn 838 triệu đồng.

Cáo buộc trước toà án cùng cấp, cơ quan công tố khẳng định với mục đích chiếm đoạt tài sản, các đối tượng đã sử dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình như một phương tiện để ép buộc nhiều đơn vị, tổ chức để chiếm đoạt tài sản. Hành vi này là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, xâm phạm đến quyền sử hữu hợp pháp của các cá nhân, tổ chức. Hành vi của nhóm cán bộ thanh tra đã gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với ngành thanh tra.

Trong vụ án, Nguyễn Thị Kim Anh được xác định có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành hoạt động của đoàn thanh tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thanh tra đúng đối tượng, phạm vi, nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật... Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, Nguyễn Thị Kim Anh đã bất chấp, là người chủ mưu, chỉ đạo, tổ chức thanh tra tràn lan, trực tiếp uy hiếp, cưỡng ép các đơn vị thu hồi số tiền trái quy định pháp luật.

Hành vi của Nguyễn Thị Kim Anh được xác định là đặc biệt nghiêm trọng, cần một bản án thật nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo – bản cáo buộc có đoạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại