menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Ngày 24/1, xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 433 tỷ đồng

Vụ án này liên quan đến một số ngân hàng cùng nhiều cá nhân với số tiền bị chiếm đoạt lên đến 433 tỷ đồng. Ngoài bị cáo chủ mưu Nguyễn Thị Hà Thành, còn có 25 bị cáo khác liên quan. Sau phiên tòa sơ thẩm, có 13 bị cáo làm đơn kháng cáo.

Theo tin từ TAND cấp cao tại Hà Nội, từ ngày 24 đến 26/1, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành cùng các bị cáo liên quan. Phiên tòa phúc thẩm được mở do các bị cáo, các bị hại và người có quyền lợi liên quan kháng cáo.

Trước đó, tháng 3/2023, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành và 12 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Ngày 24/1, xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 433 tỷ đồng
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa sơ thẩm.

Đối với nhóm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1983, Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô VAB, án sơ thẩm 18 năm tù); Nguyễn Thanh Bình (SN 1984, án sơ thẩm 6 năm tù); Nguyễn Mai Phương (SN 1981, kiểm sát viên VAB, án sơ thẩm 14 năm tù); Đặng Thị Quỳnh Hương (SN 1981, Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô VAB, án sơ thẩm 10 năm tù).

Ngoài hình phạt 18 năm tụ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương còn bị tuyên phạt thêm 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”: Bùi Văn Tuấn (SN 1992, cựu cán bộ PVCombank); Trần Thị Hoa (SN 1981, cựu Giám đốc NCB chi nhánh Hà Nội); Nguyễn Hồng Trung (SN 1983, chuyên viên cao cấp bộ phận quan hệ khách hàng NCB) cùng bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù.

Ngày 24/1, xử phúc thẩm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 433 tỷ đồng
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Hồng Trung còn bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Cùng tội danh, bị cáo Lê Thị Hiên (SN 1966, án sơ thẩm 30 tháng tù cho hưởng án treo).

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”: Triệu Đình Hoan (SN 1979), Nguyễn Thị Là (SN 1983), Triệu Thị Hạnh (SN 1985), Nguyễn Giang Hòa (SN 1964) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 15 tháng tù cho hưởng án treo đến 30 tháng tù giam.

Trong vụ án này, Ngân hàng PVCombank, NCB giữ vai trò là bị hại. Còn VAB vừa là bị hại, đồng thời là đơn vị liên quan. Ba ngân hàng này cùng kháng cáo phần dân sự của bản án sơ thẩm. Ngoài ra, nhiều các cá nhân là bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và Công ty cổ phần Đầu tư MHD Hà Nội cũng có đơn kháng cáo một phần của bản án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, do cần tiền làm ăn và chi tiêu, Nguyễn Thị Hà Thành tìm những người có tiền để vay hoặc rủ rê hợp tác để chứng minh tài chính rồi chiếm đoạt với mục đích cá nhân. Do không có tài sản đảm bảo nên Thành nói với họ gửi tiền vào các ngân hàng do Thành chỉ định, gửi tiền tiết kiệm với hình thức đồng sở hữu như trường hợp của ông Đặng Nghĩa Toàn, ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh…

Có 17 cựu cán bộ NCB, VAB và PVCombank được xác định giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành hoàn thành tội phạm. Tổng số tiền Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tại VAB là 247 tỷ đồng; NCB là 47,5 tỷ đồng; PVCombank là 49,4 tỷ đồng và các cá nhân khác là hơn 60 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Nguyễn Thị Hà Thành sử dụng chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân, trả tiền lãi, mua cổ phần…

Về trách nhiệm dân sự, tòa án cấp sơ thẩm buộc Nguyễn Thị Hà Thành phải trả lại cho NCB 47,5 tỷ đồng; PVCombank 49,5 tỷ đồng, VAB 274 tỷ đồng và các cá nhân khác. Toàn bộ số tiền trong các sổ tiết kiệm của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn tại 3 ngân hàng này bị giữ lại để đảm bảo thi hành án về phần trách nhiệm dân sự của Nguyễn Thị Hà Thành (122 tỷ đồng).

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên, tạm giao cho các ngân hàng tạm giữ các sổ tiết kiệm cho đến khi thi hành án. Đồng thời, tòa án cấp sơ thẩm cũng giành quyền khởi kiện cho ông Đặng Nghĩa Toàn với Nguyễn Thị Hà Thành bằng vụ kiện dân sự khác. Một số đồng sở hữu khác cũng có quyết định tương tự. Có 3 cá nhân là được trả lại sổ tiết kiệm do tiền gửi không liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hà Thành hoặc khoản vay đã được tất toán xong.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại