Ngành xuất khẩu sản phẩm cao su sẽ gặp khó khăn vì sức mua đang giảm
Mặc dù mức tăng trưởng của ngành xuất khẩu cao su 6 tháng đầu năm 2022 tăng, nhưng dự báo doanh nghiệp của lĩnh vực này sẽ gặp khó khăn vì sức mua đang giảm.
Trong 6 tháng qua, sản phẩm cao su xuất khẩu tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các sản phẩm cao su xuất khẩu, lốp xe chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 1,1 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ.
Những tháng cuối năm, thị trường xuất khẩu sẽ khó khăn hơn do sức mua giảm và giá nhiên liệu, nguyên liệu, dịch vụ logistics, chí phí lao động tăng. Trong đó, giá nguyên liệu cao su tổng hợp đã tăng 30%, đồng thời một số nguồn cung cấp nguyên liệu cũng bị đứt gãy.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM cho biết, từ ngày 3-5/8 tới, tại TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm quốc tế cho 4 ngành công nghiệp như cao su, nhựa, sơn và giấy.
Triển lãm có 150 doanh nghiệp tham gia, trong đó có đến 50 doanh nghiệp Ấn Độ. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp kết nối thêm chuỗi cung ứng và tìm khách hàng mới, vì 3 năm qua do ảnh hưởng dịch bệnh nên doanh nghiệp cũng không có nhiều cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng và nhà cung ứng nguyên liệu.
Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ: “Triển vọng ngành cao su công nghiệp của chúng ta ngày càng phát triển, mỗi năm có thể tăng trưởng từ 10-15%. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn lệ thuộc rất lớn nguồn nguyên liệu (cao su tổng hợp - PV) nhập khẩu và thiết bị của nước ngoài. Làm thế nào để doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhà cung cấp nguyên liệu, thiết bị và giải pháp của nước ngoài thì triển lãm lần này là cơ hội lớn để doanh nghiệp trong nước tiếp cận”./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận