menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Ngành vận tải biển thế giới khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

Một trong những giám đốc điều hành cấp cao nhất trong ngành vận tải biển đã cảnh báo các hãng vận tải container đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu tàu khi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kéo dài sang tháng thứ ba.

Ông Jeremy Nixon - Giám đốc điều hành của Ocean Network Express cho biết, nhiều hãng tàu đang gặp vấn đề với lịch trình. Vấn đề này đã nổi lên kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện các cuộc tấn công trong tháng 12 khiến hầu hết hãng phải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Điều này có nghĩa là các tàu thường xuyên cập cảng không đúng lịch trình, ông Nixon nói.

Việc chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần và khiến nhiệm vụ vận chuyển hàng tới một số nơi trên thế giới trở nên vô cùng phức tạp.

Ông Nixon cho biết các cảng “trung tâm” quan trọng cũng chịu thêm nhiều áp lực: “Những gì chúng tôi thấy là khối lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và Địa Trung Hải tăng lên”. Trong đó, các cảng ở Singapore, Dubai và xung quanh eo biển Gibraltar đã chứng kiến mức tăng rất lớn.

Tuy nhiên, ông không cho rằng ngành này đang gặp phải vấn đề dư thừa công suất, đồng thời nói thêm rằng hãng tàu của ông - sở hữu đội tàu container lớn thứ 6 thế giới - có quá ít tàu để duy trì hoạt động bình thường hàng tuần.

Trước đó, giá cổ phiếu của AP Møller-Maersk, nhà điều hành đội tàu container lớn thứ hai thế giới, đã giảm mạnh trong tháng này sau khi giám đốc điều hành cảnh báo tình trạng dư thừa công suất trong ngành sẽ khiến thu nhập của công ty giảm.

Công suất đội tàu container thế giới dự kiến tăng khoảng 8% vào năm 2024, nhanh hơn mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến là khoảng 3%. Công suất vượt mức sẽ làm giảm mức phí mà các hãng tính cho khách hàng.

Tuy nhiên, ông Nixon không đồng quan điểm. Ông nói: “Tôi không cho rằng có tình trạng dư cung quá lớn trong ngành vận tải container. Chúng tôi đang xây dựng trước một chút để kịp có những con tàu thân thiện với môi trường hơn”.

Ông nói thêm trong quá trình chuyển hướng ở Biển Đỏ, tuyến đường của ông thiếu tàu. Với khoảng thời gian 102 ngày cần thiết để hoàn thành tuyến giữa châu Á và Bắc Âu và quay trở lại qua Mũi Hảo Vọng, một hãng cần triển khai 16 tàu để thực hiện một tuyến vận chuyển hàng tuần, thay vì 12 tàu như bình thường.

Ông Nixon cho biết các tàu của ông đang phải di chuyển nhanh hơn từ 10% đến 15% để cố gắng giảm thiểu sự chậm trễ. Nhưng điều này không hoàn toàn bù đắp được. “Đơn giản là không có đủ tàu trên toàn cầu để đáp ứng việc thời gian vận chuyển kéo dài hơn như thế này”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại