menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Ngành ô tô trong nước sẽ được tiếp sức?

Theo nhận định của chuyên gia, việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất, lắp ráp xe hơi về 0% thay vì từ 35 - 45% như hiện nay sẽ mở ra cơ hội hạ giá thành cho những dòng xe sản xuất trong nước; Thúc đẩy các hãng xe có mặt tại thị trường Việt Nam tập t

Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP (sửa đổi) về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó, đáng lưu ý có những quy định bổ sung về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2020-2024.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ về 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công, lắp ráp các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, hay còn gọi là các sản phẩm CNHT ô tô.

Tuy nhiên, vị này cũng thông tin thêm, đối tượng áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi bằng 0% sẽ chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô khi đáp ứng các điều kiện như phải có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công thương cấp; giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp... Đồng thời, doanh nghiệp phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, lắp ráp và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, điều kiện không chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp mà đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu cũng phải đáp ứng các điều kiện như nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được, căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. Hay như đối với những trường hợp sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như ốc vít, bu-lông và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng ưu đãi thuế CNHT ô tô.

Bàn về vấn đề này, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho rằng, từ trước đến nay, xe ô tô nội địa sản xuất lắp ráp trong nước không có được lợi thế cạnh tranh so với mẫu xe ngoại nhập là do chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 20% trở lên. Nguyên nhân chính dẫn đến chi phí, giá bán cao là bởi chính sách thuế, phí chưa hợp lý và quy mô sản xuất còn nhỏ trong nước. Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao cùng chủng loại, dòng xe, nhưng những mẫu xe trong nước thường chỉ được trang bị “option” nghèo nàn hơn so với xe nhập khẩu do phải tiết giảm chi phí, giá thành.

Theo nhận định của chuyên gia, việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất, lắp ráp xe hơi về 0% thay vì từ 35 - 45% như hiện nay sẽ mở ra cơ hội hạ giá thành cho những dòng xe sản xuất trong nước; Thúc đẩy các hãng xe có mặt tại thị trường Việt Nam tập trung, đầu tư sản xuất hơn thay vì có xu hướng chuyển sang nhập khẩu như hiện nay.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, đối với các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, có thể sẽ được hải quan kiểm tra theo kiểu dáng, chủng loại thay vì theo lô như hiện nay, cũng như chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đáng lưu ý, thời gian hoàn thiện thủ tục nhập khẩu cho một lô xe có thể giảm từ 45 ngày còn 7 ngày... Như vậy, xe nhập khẩu sẽ “rộng đường” về Việt Nam nhanh hơn và nhiều hơn. Điều này sẽ tạo nên thế cạnh tranh giữa các dòng xe sản xuất trong nước và nhập khẩu.

“Hiện tại, phần lớn khách hàng Việt Nam thường có xu hướng chuộng xe nhập khẩu bởi chất lượng cao và được trang bị nhiều tính năng. Thị trường xe ô tô trong thời gian tới được dự báo sẽ sôi động với chủng loại đa dạng, số lượng nhiều và mức giá hợp lý khi được tạo điều kiện thông thoáng. Trong năm 2020, dù nhu cầu sử dụng xe ôtô có thể tăng 20% nhưng giá xe có thể sẽ không tăng, ngược lại vẫn theo xu hướng giảm bởi sự cạnh tranh giữa các hãng xe trong nước với xe nhập khẩu ngày càng tăng, nên các hãng xe sẽ đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng” – chuyên gia phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại