Người theo dõi: 695
Ngành ô tô: Bước ngoặt đến từ các chính sách ưu đãi
Triển vọng nửa cuối 2023-6T24: Doanh số ô tô Việt Nam có thể chạm đáy từ Q3/23
Tổng quan ngành ô tô 5 tháng đầu 2023
Doanh số ô tô giảm mạnh trong 5T23
Theo VAMA, sản lượng bán ô tô tại thị trường trong nước 5T23 giảm 36% so với cùng kỳ, đạt 113.527 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe cá nhân và xe lắp ráp (CKD) giảm 43%/40% so với cùng kỳ trong 5T23 chủ yếu do 1) kết thúc ưu đãi giảm thuế trước bạ; 2) nhu cầu yếu do lãi suất cho vay mua ô tô cao. Một thành viên khác ngoài VAMA là TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai cũng ghi nhận kết quả không khả quan trong 5T23. Doanh số bán hàng của Huyndai chỉ đạt 22.903 chiếc (-28,6% so với cùng kỳ) trong 5T23. Trong khi đó, VinFast bán được 8.483 chiếc trong 5T23 (-30,4% so với cùng kỳ) do ngừng bán xe máy xăng từ cuối Q4/22.
Khó khăn sẽ kéo dài ít nhất đến hết Q2/23 do lượng hàng tồn kho cao
Theo Tổng cục Hải quan, cả nước trong T3/23 đã nhập khẩu 15.228 chiếc ô tô các loại, đạt kim ngạch 355,4 triệu USD, (+23,2% về lượng và +36,8% về trị giá). Nhìn chung, Việt Nam đã nhập khẩu 61.974 ô tô nguyên chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ trong 5T23. Để giải bài toán tồn kho cao, các hãng xe và nhà phân phối đang áp dụng chính sách giảm giá mạnh, lên tới 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn khác. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng doanh số bán ô tô sẽ tiếp tục ảm đạm trong T6/23 do nhu cầu vẫn yếu.
Triển vọng nửa cuối 2023-6T24: Doanh số ô tô Việt Nam có thể chạm đáy từ Q3/23
Chúng tôi kỳ vọng giảm lãi suất sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm các hàng xa xỉ
Ngày 23/5/2023, NHNN đã quyết định điều chỉnh giảm một số lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn (giảm 0,5 điểm %), trần lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng đến 6 tháng (giảm 0,5 điểm %). Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng đã tiếp tục giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ T5/23. Hiện mặt bằng chung lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã giảm xuống dưới 8%/năm. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm trong nửa cuối năm 2023, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ như ô tô.
Chính sách ưu đãi từ Chính phủ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023
Ngoài ra, Chính phủ đã thông qua đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, có hiệu lực từ 01/07 đến hết năm 2023. Trước đó, sau khi được áp dụng giảm lệ phí trước bạ trong nửa cuối 2020 và 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, doanh số bán ô tô con trong nửa cuối 2020 đạt 189.451 chiếc, tăng 76% so với 6T20 và 33% svck, trong khi con số này trong 6T22 đạt 252.932 chiếc (+36% svck). Do đó, chúng tôi kỳ vọng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực cvahính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.
Chúng tôi ưa thích HAX và VEA và đưa HUT vào danh sách theo dõi
Chúng tôi kỳ vọng HAX sẽ được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi của Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp trong nước. Trong khi đối với VEA, chúng tôi cho rằng Toyota sẽ tiếp tục giành thị phần trong nửa cuối 2023-24 nhờ các tính năng/giá hấp dẫn như Corolla Cross (CBU, SUV nhỏ gọn) và Veloz (CBU, MPV) và tận dụng lợi thế từ việc giảm thuế trước bạ.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Mã | Giá | Biểu đồ | ||
---|---|---|---|---|
33.35 -0.05 (-0.15%) | ||||
15.10 -0.45 (-2.89%) |
Bình luận