menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Ngành dệt may thưởng Tết tối đa 3 tháng lương

Mức thưởng Tết phổ biến tại các doanh nghiệp dệt may năm nay là 1-1,5 tháng, cá biệt có doanh nghiệp làm ăn tốt chi thưởng tới 3 tháng lương cho người lao động.

Làm việc tại một công ty may tại Bình Thạnh hơn 5 năm nay, chị Loan nói "chưa bao giờ chứng kiến doanh nghiệp khó khăn đến vậy" khi hồi tháng 7 phải đóng cửa một tháng, sau đó hoạt động cầm chừng với nửa số lao động theo mô hình "3 tại chỗ". Giai đoạn đó, chị từng nghĩ năm nay sẽ "mất thưởng Tết".

"Hôm qua quản đốc thông báo năm nay được thưởng Tết 1 tháng lương", chị chia sẻ. Mức thưởng này thấp hơn mọi năm nhưng với chị Loan "năm nay có thưởng là may rồi".

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex cho biết, năm nay có sự phân hoá giữa mức thưởng của doanh nghiệp dệt may phía Nam, Bắc và Trung trong tập đoàn.

Tại TP HCM và một số tỉnh, thành phía Nam chịu nhiều thiệt hại bởi các đợt giãn cách xã hội kéo dài, các doanh nghiệp này vẫn cố gắng thưởng tối thiểu 1 tháng lương cho người lao động. Đơn vị nào làm ăn tốt, lấy lại đơn hàng nhiều trong quý IV thì thưởng 1,5-2 tháng lương.

Còn tại miền Trung và Bắc, mức thưởng "nhỉnh" hơn khi bình quân là 1,5-2 tháng lương. "Cá biệt có doanh nghiệp làm ăn tốt thưởng tới 3 tháng lương cho người lao động. Đây là cố gắng lớn của các doanh nghiệp, đảm bảo lương, thưởng cho công nhân trong lúc khó khăn này", ông nói với VnExpress.

Với mức lương bình quân của công nhân ngành may 8,2-8,3 triệu đồng một tháng tại phía Bắc, ước tính người lao động được nhận 12-16 triệu đồng dịp Tết này. Còn tại khu vực phía Nam thấp hơn, 7-10 triệu đồng mỗi lao động.

"Ba tháng bị ảnh hưởng bởi đợt dịch thứ tư khiến 40% lao động nghỉ giãn cách, doanh nghiệp không sản xuất được nên chỉ cố gắng duy trì trả lương tối thiểu cho công nhân. Thu nhập của lao động tại nhiều doanh nghiệp may phía Nam vì thế giảm xuống 7,2-7,3 triệu đồng một người mỗi tháng", Tổng giám đốc Vinatex giãi bày.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, mức 1-1,5 tháng lương là mức thưởng Tết phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, công đoàn các doanh nghiệp vẫn duy trì túi quà Tết cho người lao động 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Chỉ đạt 70% kế hoạch lợi nhuận năm, nhưng lãnh đạo một doanh nghiệp dệt may ở Bình Dương cho biết, khó mấy cũng cố gắng xoay xở để có thưởng Tết cho công nhân. "Họ đi làm cả năm cũng chỉ mong tới cuối năm có tiền thưởng. Năm nay lại quá đặc biệt, nên những lao động còn gắn bó với công ty tới lúc này, ban lãnh đạo cố gắng thưởng 1 tháng lương cho anh em", ông chia sẻ.

Dệt may là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất của dịch Covid-19 trong năm 2021. Những đợt giãn cách xã hội kéo dài tại khu vực phía Nam trong đợt dịch thứ tư đã khiến công suất ngành này giảm một nửa, ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Từ đầu tháng 10, Việt Nam thay đổi chính sách "zero Covid" sang thích ứng an toàn với dịch, và các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật... mở cửa đã tạo lực cho ngành tăng trưởng trở lại.

Mức tăng trưởng cao trong quý IV giúp ngành này về đích với mức xuất khẩu đạt 39 tỷ USD, tương đương năm 2019. Tỷ lệ người lao động trở lại các nhà máy làm việc đạt hơn 90% và các doanh nghiệp lớn đều đạt, vượt kế hoạch. Xuất khẩu toàn ngành cán mốc 39 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ 2020. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận mức lãi tăng gấp đôi năm ngoái.

Nhờ thị trường cuối năm phục hồi tốt, nhất là các đơn hàng đi châu Âu, Nhật Bản tăng đã giúp Tổng công ty May 10 có tăng trưởng trong quý IV, bù đắp cho quý III bị ảnh hưởng của đợt giãn cách. Năm nay thu nhập bình quân của lao động tại May 10 tăng 8% so với 2020.

"Cơ bản thưởng tết chúng tôi vẫn giữ ổn định như trước khi có dịch Covid-19. Công ty đã quyết định thưởng 1,5 tháng lương cho người lao động, tương đương 11 triệu đồng", ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10 cho biết.

Doanh nghiệp này cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh tại 3 tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa và Quảng Bình, nhu cầu thu hút nhân lực lên tới gần 4.000 người.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TNG (Thái Nguyên) cho hay, mỗi người lao động sẽ được nhận 1,5-2 tháng, tương đương 13-15 triệu đồng. So với mặt bằng chung trong ngành, ông đánh giá "khá hơn nhiều nơi". Năm nay TNG ước đạt mức lãi khoảng 230 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm nên mức thưởng vẫn được duy trì khá để "tạo hứng khởi cho anh em".

Nhìn chung bức tranh tổng thể thưởng Tết năm 2022, theo nhận định của các chuyên gia, sẽ khó có đột biến ở các doanh nghiệp dệt may, da giày phía Nam do chịu ảnh hưởng từ đợt giãn cách xã hội kéo dài trong quý III.

Thông tin từ Tổng liên đoàn lao động, năm nay cơ quan này sẽ dành 2.400 tỷ đồng nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ tiền Tết cho công nhân tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, khoảng 8 triệu người, với mức 300.000 đồng một người. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ thêm 1-2 triệu đồng một người từ nguồn xã hội hoá.

Anh Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại