menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Ngân sách nhà nước đảm bảo khi cơ sở y tế tự chủ 'thu không đủ chi'

Theo dự Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo khi cơ sở y tế tự chủ mà thu không đủ chi nhằm đáp ứng tính khả thi của chính sách.

Sáng 5/1, báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nói chủ trương này sẽ được áp dụng với cơ sở y tế của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ do cơ quan có thẩm quyền giao khi tự chủ.

Dự thảo Luật cũng quy định ngân sách nhà nước đảm bảo khi cơ sở thu không đủ chi để bảo đảm các điều kiện cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việc định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Để đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ, dự thảo Luật quy định bắt buộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh định kỳ đánh giá chất lượng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra.

Có ý kiến đề nghị không dùng ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho bệnh viện tự chủ mà để chi thông qua cơ chế đặt hàng. Theo bà Thúy Anh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng ngân sách nhà nước đang bảo đảm chi thường xuyên cho đơn vị sự nghiệp công lập theo mức độ tự chủ của từng đơn vị.

Trường hợp có sự thay đổi về mức độ tự chủ thì khoản kinh phí không phải chi thường xuyên cho đơn vị sẽ được hòa chung vào ngân sách dành cho y tế và có thể được sử dụng để mua bảo hiểm y tế cho người dân hoặc chi đầu tư.

Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước cũng đang chi cho đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thông qua hình thức đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ, kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ và thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao.

Cơ sở y tế cũng được quyết định sử dụng tài sản công nhằm mục đích phát triển hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo nguyên tắc bảo toàn, phát triển; tiếp nhận, quản lý, khai thác, sử dụng các tài sản do cá nhân, tổ chức, đơn vị cho, tặng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và không ràng buộc lợi ích giữa các bên.

Có đại biểu đề nghị cân nhắc quy định cơ sở tư nhân quyết định giá dịch vụ vì chăm sóc, bảo vệ sức khỏe là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, Nhà nước cần thống nhất quản lý. Thường vụ Quốc hội cho rằng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có mức đầu tư khác so với các cơ sở của Nhà nước, vì vậy việc quyết định giá khám bệnh, chữa bệnh phụ thuộc vào mức đầu tư của cơ sở đó.

Tuy nhiên, để đảm bảo thống nhất với Luật Giá, Ủy ban Thường vụ Quốc hội muốn quy định giá khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở tư nhân phải được thực hiện theo nguyên tắc căn cứ định giá của Luật này và phương pháp định giá do Bộ trưởng Y tế ban hành. Đồng thời, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm kê khai giá, niêm yết giá bảo đảm công khai và chịu sự kiểm tra.

"Quy định này vừa đảm bảo Nhà nước kiểm soát giá dịch vụ y tế, bảo đảm quyền của người bệnh, đồng thời, bảo đảm quyền tự quyết của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân", bà Thúy Anh nói.

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại hai kỳ họp trước và quyết định điều chỉnh thời điểm thông qua sang kỳ họp này để có thêm thời gian nghiên cứu, làm rõ những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo chương trình kỳ họp bất thường, chiều 6/1, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự án Luật và ngày 9/1 sẽ biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại