Ngân sách mất hàng chục nghìn tỷ đồng vì “vướng” luật?
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HoREA, hiện TP có khoảng 126 dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục, dẫn đến doanh nghiệp bị chôn vốn. Kết quả là ngân sách Nhà nước NSNN vì thế cũng mất hàng chục nghìn tỷ đồng
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có góp ý 5 vấn đề, về Dự thảo Luật Đầu tư, nhằm phục vụ phiên thảo luận của Quốc hội về Luật Đầu tư, dự kiến diễn ra vào ngày mai (26/5).
Theo HoREA, vấn đề quan trọng đầu tiên liên quan đến việc hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM, thời gian qua bị ách tắc thủ tục, dẫn đến DN bị chôn vốn và kéo theo đó là NSNN cũng bị hụt thu hàng chục nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, khi khoản 4, điều 23 Luật Nhà ở 2014, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực) đến nay. TP.HCM có khoảng 126 dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp), do DN nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng, không thể triển khai, bị chôn vốn.
"Nếu mỗi dự án có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, thì tổng vốn đầu tư lên đến 126.000 tỷ đồng. Việc ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng vừa gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư, vừa làm giảm nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở trên thị trường bất động sản, gây thiệt hại cho người mua nhà, tác động đến nhiều ngành kinh tế, vừa làm giảm nguồn thu NSNN.
Bởi, nếu chỉ tính nguồn thu NSNN từ 126 dự án này, thì về thuế giá trị gia tăng (10%), thì có thể làm giảm thu khoảng 10.000 tỷ đồng; Nếu các dự án đạt lợi nhuận 20%, thu nhập chịu thuế khoảng 25.000 tỷ đồng, thì nguồn thu thuế thu nhập DN có thể bị giảm thu đến 5.000 tỷ đồng", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, dẫn chứng.
Theo ông Châu, với Dự thảo Luật Đầu tư mới, HoREA rất hoan nghênh và tán thành nội dung Điều 30 dự thảo, trong đó có Khoản (3.a), sẽ tạo cơ sở pháp lý để giải quyết các vướng mắc đã và đang làm ách tắc nhiều dự án đầu tư có sử dụng đất, trong đó có dự án nhà ở.
"Tuy nhiên, HoREA nhận thấy, quy định về lựa chọn nhà đầu tư (chủ đầu tư) thực hiện dự án đầu tư của Dự thảo Luật Đầu tư cần được làm rõ hơn, để công tác thực thi pháp luật được thống nhất, đồng bộ với các luật chuyên ngành. Bởi lẽ, Luật Đầu tư sử dụng khái niệm "nhà đầu tư", trong lúc các luật khác sử dụng khái niệm "chủ đầu tư".
Do vậy, Hiệp hội đề nghị bổ sung cụm từ "nhà đầu tư (chủ đầu tư)" vào "Điều 30. Chấp thuận chủ trương đầu tư và hình thức lựa chọn nhà đầu tư (chủ đầu tư) thực hiện dự án" của Dự thảo Luật Đầu tư", Chủ tịch HoREA, kiến nghị.
Ngoài vấn đề nêu trên, có 4 kiến nghị khác mà HoREA đề nghị Quốc hội quan tâm xem xét, cụ thể: Thứ nhất, đề nghị Luật Đầu tư giải thích đầy đủ hơn khái niệm "nhà đầu tư".
Thứ hai, việc xử lý quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất khi chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo khoản 4, điều 50 - Dự thảo Luật Đầu tư, dẫn đến yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung Khoản (1.i) điều 64 - Luật Đất đai.
Thứ 3, quy định nhà đầu tư có quyền sử dụng đất do nhận chuyển quyền sử dụng đất, sẽ được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu theo Khoản (3.a) Điều 30 Dự thảo Luật Đầu tư, dẫn đến yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung khoản 4, điều 23 - Luật Nhà ở;
Cuối cùng, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 7, điều 19 - Luật Quy hoạch đô thị.
"Hiện nay, các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng, do quy định chỉ có "chủ đầu tư" mới được lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, theo quy định tại Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị.
Do "xung đột" pháp luật này mà Sở Xây dựng (Sở Quy hoạch Kiến trúc) một số địa phương không nhận hồ sơ đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của "nhà đầu tư", mặc dù UBND cấp tỉnh đã ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư" ghi tên "nhà đầu tư", dẫn đến DN không thể hoàn tất thủ tục hành chính để triển khai dự án" - ông Lê Hoàng Châu lý giải.
Cụ thể, theo ông Châu, để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật, Hiệp hội đề nghị bổ sung khoản (1.b''' mới), điều 80 - Dự thảo Luật Đầu tư, để sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị, bổ sung thêm chủ thể "nhà đầu tư", như sau: Chủ đầu tư, nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư", để thống nhất với khoản 4, điều 30 Luật Quy hoạch đô thị và phù hợp với các quy định về "nhà đầu tư" trong Luật Đầu tư.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận