menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Anh Hùng

Ngân hàng thương mại có muốn giảm lãi không?

Sau rất nhiều động thái quyết liệt của chính phủ để giảm lãi suất ( ls huy động tối đa 9,5% , tăng giảm lãi phải báo cáo NHNN , mua lại dự trữ ngoại hối , hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM nhỏ ) .


Cá nhân mình thấy đã có những ảnh hưởng tốt đến toàn bộ thị trường. TUY NHIÊN có một số anh chị em vẫn chưa tin vào việc này và vẫn đang có suy nghĩ lãi sẽ tiếp tục tăng, lên tv mà vay, ngân hàng TM muốn cho vay lãi cao để lãi nhiều v.vv …

Thế thật sự các NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CÓ MUỐN GIẢM LÃI KHÔNG? .

Theo đánh giá cá nhân của mình thì câu trả lời là: CÓ

Các NHTM muốn giảm cả lãi huy động lẫn cho vay vì sao:

1) Các NHTM là các tổ chức, doanh nghiệp kiếm lợi nhuận giữa chênh lệnh của việc huy động và cho vay trung bình (3,5-4%). Chính vì thế họ huy động thấp thì cho vay thấp và ngược lại chính vì thế việc lãi suất thấp thì họ sẽ cho vay được nhiều hơn vì khi lãi suất thấp người dân sẽ mở rộng kinh doanh, đầu tư, sản xuất.

2) Khi lãi suất thấp thì rủi ro về NỢ XẤU sẽ giảm rất nhiều.

- Không một NHTM nào muốn dính đến nợ xấu hết vì khi có NỢ XẤU các ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng (theo quy địn ), kiếm lợi nhuận đã khó nay khi nền lãi suất cao thì rủi ro khách hàng không trả được nợ sẽ càng cao hơn ảnh hưởng đến lợi nhuận của các NHTM.

3) Với nền lãi suất cao người dân sẽ hạn chế vay để sản xuất, kinh doanh, đầu tư chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận >>> giá cổ phiếu giảm >>> tài sản của các ông chủ sẽ suy giảm theo và điều này thì không một ai thích cả.

4) Các cán bộ công nhân viên của các NHTM thì càng không thích nền lãi suất cao vì khi không có khách hàng vay họ sẽ phải đi mời mở thẻ tín dụng, bán bảo hiểm và các nghiệp vụ khác không đúng chuyện môn.

Chính vì thế nên chúng ta đừng suy nghĩ việc các NHTM đẩy lãi lên là điều họ mong muốn và sẽ có lợi nhuận cao hơn ở các thời điểm lãi suất cao.

Khi hiểu được điều này chúng ta cũng thông cảm và cùng nhìn về 1 hướng đó là:

NHTM - Cá Nhân ( Doanh Nghiệp )

Win - Win

Lose - Lose

VÀ CÓ KHI CÁC NHTM CÒN MONG GIẢM LÃI HƠN CHÚNG TA vì khi lãi cao một số bộ phận người dân hưởng lợi bởi lãi suất huy động cao nhưng NHTM và Người Vay sẽ là người lo lắng hơn cả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Anh Hùng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại