menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận thẻ của Nga, phương Tây lo ngay ngáy

Năm ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu sử dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga, khiến phương Tây lo ngại Ankara có thể giúp Mátxcơva lách các biện pháp trừng phạt.

Khi các hãng thanh toán Mastercard và Visa dừng hoạt động ở Nga, thẻ Mir cho phép du khách Nga thanh toán tiền mua hàng hóa và dịch vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Có “những diễn biến rất quan trọng” trong việc chấp nhận hệ thống cho phép người Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ thanh toán tiền mua hàng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu như vậy sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 6/8.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng ý thanh toán một phần tiền mua khí tự nhiên của Nga bằng tiền rúp, ông Erdogan cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến khu nghỉ dưỡng Sochi hôm 5/8, chỉ 3 tuần sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Iran. Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm sâu sắc quan hệ song phương khiến giới chức phương Tây lo ngại và nghĩ đến việc trừng phạt cả Ankara, Financial Times đưa tin. Đến nay chưa có bàn bạc chính thức nào về việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara phản đối Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng không trừng phạt hay đóng cửa không phận đối với Nga. Nga là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% trong năm 2021, nhưng nay đang chịu nhiều tác động tiêu cực khi lạm phát quá cao. Đồng lira của nước này mất gần một nửa giá so với đồng đô la Mỹ trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ phải dùng dự trữ ngoại tệ để hỗ trợ đồng nội tệ, nhưng nguồn dự trữ của nước này được bổ sung thêm 3 tỷ USD vào tuần trước, sau khi tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom chuyển tiền cho một chi nhánh ở Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai dự án xây dựng, Bloomberg đưa tin.

Tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo gặp các quan chức ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ để cảnh báo nước này chớ trở thành một kênh chuyển tiền của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu của du khách Nga, với 7 triệu du khách trong năm 2019, theo Nikkei.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại