menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Ngân hàng Nhà nước: Năm 2022 tiếp tục tập trung hỗ trợ tối đa vốn cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ cho những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid 19 và hướng các dòng tiền vào các lĩnh vực ưu tiên tập trung.

Dịch bệnh diễn biến khó lường với sự xuất hiện của các biến chủng mới khiến triển vọng kinh tế, lạm phát toàn cầu năm 2022 khó dự báo, đặt ra những khó khăn, thách thức mà ngành ngân hàng phải đối mặt. Tuy nhiên theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm 2022, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là tiếp tục tập trung hỗ trợ tối đa vốn cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, hướng dòng tiền vào những lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ. PV VOV phỏng vấn Phó Thống đốc Đào Minh Tú về phương hướng hoạt động, quan điểm điều hành của NHNN trong năm 2022.

PV: Xin ông cho biết trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành hệ thống ngân hàng như thế nào để tiếp tục giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Từ kết quả thực hiện của năm 2021, năm 2022 NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, tạo điều kiện tối đa yhỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế và trong điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động của ngân hàng đồng thời bám sát vào chương trình phục hồi kinh tế, phát triển kinh tế của Chính phủ.
Ngân hàng Nhà nước: Năm 2022 tiếp tục tập trung hỗ trợ tối đa vốn cho doanh nghiệp
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh: Thời báo Ngân hàng.

Trên cơ sở đó, NHNN sẽ tiếp tục đảm bảo mục tiêu là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô cũng như đảm bảo giá trị đồng tiền, đảm bảo ổn định tỷ giá cũng như quản lý tốt thị trường ngoại tệ, thị trường vàng.

Trong điều hành hoạt động tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục tập trung vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ cho những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid 19 và hướng các dòng tiền vào các lĩnh vực ưu tiên tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mặt khác cũng tạo điều kiện khai thác tối đa những nguồn lực trong nền kinh tế thông qua các tổ chức tín dụng để góp phần thực hiện được những chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình tín dụng ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ hiện nay và tất cả những nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

NHNN đang đặt ra một con số dự kiến khoảng 14% tăng trưởng tín dụng cho năm 2022, năm 2021 con số này là 12%. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là khôi phục kinh tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang có nhu cầu vốn để xử lý những nhu cầu cấp bách, NHNN đã nới tín dụng vào thời điểm những tháng cuối năm và đến nay dư nợ có thể đạt khoảng 13,5% - 14 % tăng trưởng cho năm 2021.

Như vậy, con số 14% đặt ra cho năm 2022 cũng là con số đặt ra để NHNN đạt mục tiêu điều hành. Nhưng cũng có thể cao hơn cũng có thể thấp hơn tùy theo tín hiệu của nền kinh tế, nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là tùy theo mục tiêu yêu cầu kiểm soát lạm phát trong năm 2022, nhất là thời điểm cuối năm.

PV: Được biết năm 2022, NHNN sẽ kiểm soát dòng tiền chảy vào bất động sản, vậy cụ thể những định hướng của NHNN trong vấn đề này ra sao?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: NHNN cũng vẫn tiếp tục theo chủ trương là tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tiền để có thể tập trung cho những lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực cần thiết, đặc biệt là nhanh chóng khôi phục kinh tế, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dòng tiền đưa vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán hoặc việc phát hành trái phiếu của những doanh nghiệp mà không đảm bảo độ an toàn, hay đúng hơn là những lĩnh vực mà rủi ro cao sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ.

Tất nhiên, trong bất động sản có những lĩnh vực liên quan đến tín dụng cho nhà ở xã hội, hoặc có nhu cầu mua bán nhà ở thực tế cần thiết của người dân vẫn được tiếp tục đầu tư để tăng cường nguồn vốn. Còn những lĩnh vực có thể dẫn đến đầu cơ, đẩy giá cả bất động sản, gây ra hiện tượng nóng hoặc bong bóng thì sẽ phải được kiểm soát một cách chặt chẽ hơn.

PV: Chúng ta thấy hệ thống ngân hàng năm 2022 sẽ đối diện rất nhiều với áp lực nợ xấu, vậy NHNN sẽ điều hành như thế nào để giúp các ngân hàng thương mại có thể giảm bớt áp lực nợ xấu?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: NHNN đã nhận diện khi có tác động của dịch bệnh dẫn đến những khó khăn của doanh nghiệp không trả được nợ, tất yếu là nợ xấu sẽ tăng lên và nợ xấu tăng lên này là nợ xấu của nền kinh tế, là do khách quan tác động trong năm 2022. NHNN cũng xác định nợ xấu sẽ là một vấn đề vừa là thử thách, vừa phải đối mặt với thực trạng nợ xấu.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng đã có tinh thần chỉ đạo ngành ngân hàng có những giải pháp, trước hết phải đảm bảo an toàn tài chính cho các tổ chức tín dụng trong vấn đề nợ xấu tăng lên. Thứ hai là để xử lý các khoản nợ xấu cũ thì đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu rất tích cực.

Những chỉ tiêu, mục tiêu đề ra để xử lý những khoản nợ xấu trước đây nhưng do khách quan của dịch dẫn đến nợ xấu lần này, NHNN đã và đang xác định quy mô, mức độ nợ xấu có thể diễn ra trong năm 2022 và những năm tới để có những giải pháp ứng xử một cách thích hợp. Trên cơ sở vừa ngăn chặn vừa kiểm soát không để nợ xấu tăng thêm, nhưng cũng có những biện pháp cụ thể về hành lang pháp lý cần thiết để trình Quốc hội và Chính phủ, để nâng Nghị quyết 42 trở thành Luật Xử lý nợ xấu.

PV: Vậy Nghị quyết 42 của Quốc hội đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc xử lý nợ xấu, thưa ông?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Có thể nói sau một thời gian thí điểm thực hiện Nghị quyết 42 đã đạt được kết quả rất tích cực, giải quyết được một khối nợ xấu rất lớn. Nếu như không có dịch, Nghị quyết 42 sẽ góp phần thực hiện được những mục tiêu xử lý những khoản nợ xấu trước đây. Tuy nhiên, trong điều kiện còn rất nhiều những tác động và nợ xấu có thể phát sinh do chủ quan, hoặc khách quan của nền kinh tế, ví dụ như đại dịch, thì rất cần một đạo luật có hiệu lực pháp lý cao hơn. Nghị quyết 42 sẽ tạo điều kiện cho ngành ngân hàng, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan trong vấn đề xử lý nợ xấu dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và đảm bảo được thời gian tiến độ nhanh.
PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!./.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại