menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Ngân hàng lạc quan khởi động mùa báo lãi 6 tháng đầu năm 2019

Điểm chung bước đầu cho thấy, lợi nhuận một số ngân hàng tiếp tục đạt tăng trưởng cao trong nửa đầu năm nay, gắn với lực đẩy đến từ các hướng dịch chuyển trước đây để bền vững hơn.

Tháng 6 kết thúc, các ngân hàng thương mại bắt đầu công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019.

Và dù chưa có nhiều báo cáo tài chính được công bố cụ thể, nhưng thị trường đã sớm đón nhận những con số ấn tượng.

Lợi nhuận tiếp tục "không có đỉnh"

Những năm gần đây, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có thông tin sớm chia sẻ kết quả kinh doanh cơ bản chỉ ít ngày sau khi kết thúc các quý. Đây cũng là thành viên đang nắm chắc vị trí đầu tàu lợi nhuận của hệ thống.

Chia sẻ với BizLIVE mới đây, lãnh đạo Vietcombank cho biết, nửa đầu năm 2019, ngân hàng này đều đạt và vượt tiến độ các chỉ tiêu kế hoạch đại hội đồng cổ đông giao.

Cụ thể, lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 11.100 tỷ đồng, hoàn thành 54% chỉ tiêu kế hoạch của cả năm.

Đây cũng là kỷ lục mới của ngân hàng kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm từ trước tới nay. Con số này cũng gần bằng mức đạt được của cả năm 2017. Và đáng chú ý, kết quả trên đi cùng với tỷ lệ trích lập dự phòng bao nợ xấu ước tính đã tiếp tục được tăng lên từ 170% lên khoảng 180% trong kỳ.

Một ngân hàng khác cũng báo lợi nhuận tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm là Ngân hàng Tiên Phong (TPBank).

Theo số liệu của báo cáo tài chính, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, tổng lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt 1.620 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ và đạt 50,6% kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra.

Mức lợi nhuận này được ghi nhận sau khi ngân hàng trích đầy đủ dự phòng rủi ro theo quy định.

Ngoài ra, TPBank còn trích thêm dự phòng cho trái phiếu đặc biệt VAMC là 224 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu xử lý xong trong năm nay toàn bộ nợ xấu đã bán cho VAMC.

Trong khi đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo ngân hàng ACB cho biết, 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tốt khi đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 14,3% so với con số đạt được cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng được kiểm soát tốt ở mức 0,7% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu vẫn ở mức cao ở mức 156%.

Với những thành viên trên, một lần nữa hoạt động ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng tốt, lợi nhuận "không có đỉnh" dù năm 2017 và 2018 từng tạo bứt phá mạnh và tạo tham chiếu lớn cho các kỳ so sánh năm nay.

Gia tăng dịch chuyển và thêm hướng mở tín dụng

Lợi nhuận tăng trưởng tốt, và điểm chung đáng chú ý của các nhà băng đã công bố kết quả kinh doanh cơ bản 6 tháng đầu năm nay chính là sự dịch chuyển mạnh trong cơ cấu lợi nhuận.

Như tại ngân hàng Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng này cho biết, kỷ lục lợi nhuận của ngân hàng liên tục được tạo mới nhờ ba hướng dịch chuyển so với giai đoạn trước đây.

Thứ nhất, dịch chuyển mạnh từ bán buôn sang bán lẻ; thứ hai, đẩy mạnh vốn cho hoạt động đầu tư; thứ ba, gia tăng tỷ trọng và nguồn thu dịch vụ qua mở rộng khách hàng và phát triển các sản phẩm, tiện ích.

Điểm mới, Vietcombank cũng như một số thành viên khác có nguồn vốn dồi dào đã và đang có xu hướng dịch chuyển vốn từ kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng sang các kênh khác có tỷ suất tốt hơn, và điều này góp thêm vào sự gia tăng lợi nhuận nửa đầu năm nay.

Tương tự, tại TPBank, lãnh đạo ngân hàng cho biết, mảng dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của họ khi đóng góp tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu lợi nhuận.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, thu nhập từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đạt 605 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kì 2018.

Đây cũng là kết quả của hướng chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, đẩy mạnh định vị và cạnh tranh các dịch vụ ngân hàng số mà TPBank xác định ngay khi bắt tay vào tái cơ cấu giai đoạn trước.

Lãnh đạo ACB thì cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng trưởng là nhờ có sự đóng góp lớn từ thu nhập lãi thuần và thu nhập từ phí, đặc biệt là mảng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

ACB cho biết, tính trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng mảng này gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán bảo hiểm khoảng 350 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo ngân hàng, doanh số mảng này hiện chiếm vị trí thứ 4 thị trường và khả năng sinh lời nằm trong top 2. Tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khoảng 93%. Doanh thu dự kiến của mảng bancassurance cho cả năm 2019 khoảng 600 tỷ đồng.

Tất nhiên, tín dụng vẫn là một cấu phần lớn và mang tính truyền thống trong đóng góp cho lợi nhuận. Điểm chung, những ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nửa đầu năm nay, đã công bố đến thời điểm này, đều có mức tăng trưởng tín dụng 6 tháng khá cao, như tại Vietcombank, TPBank...

Một hướng mở liên quan, thời điểm này thị trường bắt đầu đón nhận thông tin một số ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước nới "room" chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay. Đây cũng được xem là một kết quả đến sau khi có chuyển biến trong xử lý nợ xấu và củng cố được an toàn, chuẩn mực hoạt động cao hơn (Basel 2)...

Hiện thị trường vẫn đang chờ đợi báo cáo tài chính chính thức từ các ngân hàng, dự kiến sẽ lần lượt được công bố trong vài tuần tới.

Trong đó, một số thành viên như MB, Techcombank, VPBank… được kỳ vọng sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng tốt về lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả