menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Ngân hàng bị rút tiền hàng loạt có thể được vay lãi suất 0%

Ngân hàng nguy cơ mất khả năng chi trả do bị rút tiền hàng loạt có thể được vay lãi suất 0% từ Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi và các nhà băng khác.

Đây là một trong những nội dung mới trong dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi vừa được Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ.

Rút kinh nghiệm từ việc xử lý khủng hoảng ở Silicon Valley Bank, Signature Bank (Mỹ) hoặc Ngân hàng Credit Suise (Thuỵ Sỹ), Ngân hàng Nhà nước cho biết Việt Nam cũng cần có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố rút tiền hàng loạt.

Theo đó, dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi quy định một ngân hàng bị rút tiền hàng loạt dẫn đến mất khả năng chi trả sẽ xếp vào diện được Ngân hàng Nhà nước "can thiệp sớm". Ngân hàng nào có lỗ luỹ kế lớn hơn 20% vốn điều lệ và các quỹ dự trữ cũng sẽ vào nhóm này.

Đây là nội dung mới so với quy định hiện hành. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ "can thiệp sớm" với tổ chức tín dụng vi phạm một trong ba tiêu chí như không duy trì được tỷ lệ khả năng chi trả trong 3 tháng liên tục, không duy trì được tỷ lệ an toàn vốn trong 6 tháng, xếp hạng dưới mức trung bình của Ngân hàng Nhà nước.

Khi một tổ chức tín dụng rơi vào diện "can thiệp sớm", Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp riêng để xử lý từ sớm khi tình trạng yếu kém chưa nghiêm trọng.

"Cho vay đặc biệt" là một trong những biện pháp áp dụng với nhóm này, theo dự thảo. Trong khi đó theo quy định hiện hành, chỉ tổ chức tín dụng "bị kiểm soát đặc biệt" mới được tiếp cận "khoản vay đặc biệt" này.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ "cho vay đặc biệt" với nhà băng cần can thiệp sớm với lãi suất 0% một năm.

Trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống và trật tự an toàn xã hội, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hoặc một số tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt với lãi suất 0%.

Nhà băng tham gia "cho vay đặc biệt" sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước như được vay tái cấp vốn lãi suất 0%, được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc, được nhận tiền gửi dài hạn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam với lãi suất ưu đãi. Các khoản cho vay này cũng được áp dụng hệ số rủi ro khi tính tỷ lệ an toàn vốn và phân loại vào nhóm nợ đủ tiêu chuẩn, theo dự thảo.

Sự cố rút tiền hàng loạt cũng từng xảy ra ở một số ngân hàng Việt Nam. Tháng 10 năm ngoái, việc rút tiền hàng loạt ở Ngân hàng Sài Gòn (SCB) từng khiến thanh khoản hệ thống gián đoạn tạm thời.

Theo chuyên gia trong ngành, xu hướng giao dịch ngân hàng điện tử đặt các ngân hàng vào tình thế dễ bị tổn thương hơn khi có sự cố rút tiền hàng loạt. Vì thế, việc có thêm các cơ chế để kịp thời xử lý tình huống trên là điều cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại