menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Nga xây dựng quan hệ mới để đối mặt với ‘chiến tranh hỗn hợp toàn diện’

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mátxcơva đang trở thành mục tiêu của một “cuộc chiến tranh hỗn hợp toàn diện” của phương Tây, nhưng sẽ chống chịu được các lệnh trừng phạt bằng cách làm sâu sắc quan hệ đối tác với Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác.

Trong bài phát biểu đúng vào ngày thứ 80 của cuộc xung đột, ông Lavrov nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đang nhằm vào Nga.

“Phương Tây đã tuyên bố một cuộc chiến tranh hỗn hợp với chúng tôi và rất khó để dự đoán cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, nhưng rõ ràng là ai cũng phải gánh hậu quả, không có ngoại lệ”, ông Lavrov nói.

“Chúng tôi làm mọi thứ để tránh đụng độ trực tiếp, nhưng giờ thách thức đã được tung ra, và tất nhiên chúng tôi chấp nhận. Chúng tôi không lạ gì các lệnh trừng phạt, chúng luôn ở đó bằng hình thức này hay hình thức khác”, Ngoại trưởng Nga nói.

Phương Tây đang trừng phạt các công ty, ngân hàng hàng đầu và giới tinh hoa của Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến thị trường năng lượng bị gián đoạn, an ninh lương thực toàn cầu bị đe doạ, giá hàng hoá tiêu dùng tăng vọt.

Trong bài phát biểu, ông Lavrov nêu ra chiến lược để bảo vệ nền kinh tế và xây dựng những thị trường mới.

Ông cho biết các lệnh trừng phạt đã khiến gần một nửa trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga bị tịch thu, cho thấy rằng không ai an toàn trước hành vi chiếm đoạt mà thủ phạm là nhà nước. Ông nói rằng đây cũng là bằng chứng cho thấy các quốc gia cần giảm phụ thuộc kinh tế vào Mỹ và các đồng minh.

“Không chỉ Nga mà nhiều nước khác cũng đang giảm phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, công nghệ và thị trường của phương Tây”, ông nói.

Ngoại trưởng Nga tuyên bố những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Mátxcơva sẽ thất bại; quan hệ của Nga với Trung Quốc đang ở mức tốt nhất và Nga đang phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ.

Vừa trở về từ chuyến thăm Trung Đông, ông Lavrov nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với Ai Cập, Algeria, các nước vùng Vịnh, cùng với châu Á, châu Phi và Mỹ Latin.

Trong 2 tháng kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Nga đã bán cho Ấn Độ lượng dầu mỏ nhiều gấp đôi so với cả năm 2021.

Tuy nhiên, dù nỗ lực chống chịu các lệnh trừng phạt, nền kinh tế Nga dự kiến sẽ giảm 8,8%-12,4% trong năm nay, và ít nhất đến năm 2026 sẽ không thể trở lại mức trước xung đột, Reuters dẫn ước tính trong tài liệu của Bộ Kinh tế Nga cho biết.

Chỉ số lạm phát trong tháng 4 của Nga lên đến 17,83%, mức cao nhất kể từ năm 2002.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại