menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Nga, Trung Quốc làm tăng sức ép lên lạm phát toàn cầu

Việc Nga giảm sản xuất trong bối cảnh nhu cầu Trung Quốc hồi phục sẽ càng bóp nghẹt thị trường dầu, từ đó kéo lạm phát lên cao.

Điện Kremlin hôm 10/2 thông báo sẽ giảm sản lượng dầu thêm 5% do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các đồng minh của họ trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) thì không có dấu hiệu muốn lấp đầy khoảng trống này.

Cùng lúc đó, tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc đang tăng lên sau khi bỏ chính sách Zero Covid. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Đại gia dầu mỏ Unipec của nước này đã mua hàng triệu thùng dầu từ Trung Đông, khiến giá mặt hàng này trong khu vực tăng vọt.

"Tin tức Nga cắt giảm sản xuất và Trung Quốc mở cửa lại đều có thể kéo giá lên cao. Nguồn cung sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm. Chúng ta sẽ chứng kiến tồn kho ở mức rất thấp", Gary Ross – một chuyên gia tư vấn dầu mỏ tại Black Gold Investors cho biết.

Nguồn cung ngày càng hẹp và nhu cầu tăng cao đang hỗ trợ thị trường dầu. Đầu năm nay, tồn kho dầu tăng vọt từng khiến các nhà phân tích tại Wall Street tranh cãi liệu giá có thể quay về mức 3 chữ số hay không. Hiện tại, mỗi thùng Brent có giá 86 USD.

Giá dầu tăng có thể kéo lạm phát lên cao, làm phức tạp thêm nỗ lực của ngân hàng trung ương các nước. Họ đang vừa phải kích thích tăng trưởng, vừa kiềm chế cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.

Lạm phát tại Mỹ năm ngoái là 8%. Các nhà kinh tế học dự báo con số này tăng lên trong quý I. Còn tại Liên minh châu Âu (EU), lạm phát năm 2022 là 8,9%, chủ yếu do khủng hoảng năng lượng sau xung đột Nga – Ukraine.

Nga hôm qua thông báo cắt giảm sản xuất 500.000 thùng một ngày tháng tới. Con số này tương đương 0,5% nhu cầu dầu trên thế giới. Động thái trên được đưa ra sau nhiều lần họ khẳng định sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt lên dầu thô. Giá dầu Brent vì thế tăng gần 3% trong phiên giao dịch hôm 10/2.

Tuần này, lệnh cấm vận lên các sản phẩm từ dầu Nga của EU cũng có hiệu lực. Người mua chỉ được sử dụng dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của EU nếu mua dầu Nga dưới giá trần.

Nếu các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng OPEC+ bù đắp lại khoảng trống sản xuất từ Nga, họ sẽ phải thất vọng. Saudi Arabia và các thành viên OPEC khác không có ý định tăng sản xuất, đại diện các nước trong tổ chức này hôm qua cho biết. Họ sẽ giữ sản lượng ổn định trong năm nay, do nhu cầu còn quá mong manh.

"Chúng tôi không cho rằng họ cần tăng sản xuất năm nay đâu. Họ đang muốn ghìm xuống mà", Bob McNally cho biết trên Bloomberg.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman tuần trước khẳng định khả năng can thiệp của họ là rất thấp. "Tôi tin là mình biết khi nào cần hành động", ông nói.

Trong khi đó, nhu cầu của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng tốc nhanh. Các chuyến bay trong nước tăng 80% dịp Tết Nguyên đán sau quyết định bỏ phần lớn chính sách phòng dịch. Lưu lượng xe cộ tại các thành phố lớn nước này tăng gấp 3 kể từ sau nghỉ lễ, BloombergNEF cho biết.

Tất cả yếu tố trên khiến ngân hàng UBS cho rằng "triển vọng giá dầu rất tích cực". "Nga giảm sản xuất và Trung Quốc mở cửa lại sẽ thắt chặt thị trường dầu thêm nữa trong vài quý tới", Giovanni Staunovo – nhà phân tích tại UBS nhận định.

Tuy nhiên, động thái trên chưa khiến các tổ chức đồng loạt nâng dự báo giá. Mức tăng hôm qua cũng là khá khiêm tốn so với biến động của dầu vài tháng qua.

Việc Nga giảm sản xuất cũng đã được dự báo từ sau khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cách đây một năm. Thông báo hôm qua vì thế có thể cho thấy nước này đang gặp khó trong việc chuyển hướng bán dầu từ châu Âu sang châu Á.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mức giảm sản xuất thực sự của Nga có thể vượt 500.000 thùng một ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản xuất của Nga giảm 1,6 triệu thùng mỗi ngày cuối quý này.

Việc thị trường không phản ứng quá mạnh với thông báo của Moskva cho thấy ít nhất thì nguồn cung hiện vẫn dư thừa. "Trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn dồi dào. Nhưng vài tuần tới có thể rất khác. Nguồn cung sẽ đi xuống khi Trung Quốc tăng tốc tiêu thụ", Ryan Fitzmaurice – nhân viên giao dịch hàng hóa tại Marex North America nói.

Việc nhu cầu hồi phục và OPEC+ từ chối tăng sản xuất sẽ tạo ra nền tảng tăng giá cho dầu thô, Amrita Sen – nhà phân tích tại hãng tư vấn Energy Aspects cho biết. "Chúng ta sẽ quay về mốc 100 USD một thùng trong nửa cuối năm nay", ông dự báo.

Hà Thu (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại