menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Nga rút bớt lực lượng ở Syria

Các quan chức Israel và phương Tây cho rằng diễn biến mới này có thể ảnh hưởng đến các tính toán của Israel liên quan đến việc cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Theo thời báo Israel ngày 20/10, Nga đã rút bớt lực lượng ở Syria, trong đó có hệ thống phòng không hiện đại vốn là mối đe dọa lớn đối với các hoạt động của Không quân Israel tại Syria.

Tờ Thời báo New York cho biết diễn biến này có thể mở ra cơ hội để Israel nâng cấp mức độ hỗ trợ của mình đối với Kiev, vì sự hiện diện của Nga ở Syria là một cân nhắc lớn đối với quan điểm của Israel về vấn đề này.

Các quan chức Israel đã đưa ra các ước tính khác nhau về số lượng nhân viên mà Moskva đã rút khỏi Syria, nhưng ít nhất là vài tiểu đoàn, tương đương 1.200-1600 binh sĩ, trong khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel cho biết các binh sĩ rút lui đã được thay thế bằng các sĩ quan quân cảnh.

Trong khi đó, tờ The Times dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel và hai nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây lưu ý việc chuyển hệ thống phòng không S-300 ra khỏi Syria diễn ra trong bối cảnh Nga đang tăng cường cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Các hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International của Israel chụp được cho thấy một khẩu đội S-300 đang được chuyển từ Masyaf ở tây bắc Syria tới một cảng ở Tartus và sau đó đến Novorossiysk, một cảng của Nga trên Biển Đen gần Crimea hồi tháng 8 năm nay.

Một số quan chức cho biết việc rút quân sẽ làm giảm đòn bẩy của Nga đối với Israel và điều này có thể khiến Israel xem xét lại sự ủng hộ của mình đối với Ukraine. Kiev đã nhiều lần kêu gọi Israel cung cấp cho nước này các hệ thống phòng không và thiết bị quân sự.

Đến nay, Israel vẫn tránh cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho Kiev, cả về vũ khí tấn công hay công nghệ phòng thủ tiên tiến, nhằm tránh châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng với Moskva. Lập trường của Israel được cho là dựa trên nhu cầu muốn duy trì quyền tự do hoạt động ở Syria, cũng như tránh gây ra các vấn đề cho cộng đồng Do Thái lớn của Nga.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Syria nhằm ngăn chặn Iran thiết lập một chỗ đứng quân sự ở đó và ngăn chặn việc cung cấp vũ khí tiên tiến cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban. Trong khi đó, Nga đã cung cấp hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự cho Syria để ngăn chặn một cuộc nội chiến kéo dài.

Năm 2017, Israel và Nga đã thiết lập một đường dây liên lạc trực tiếp nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra đụng độ ở Syria, giữa một căn cứ không quân của Nga ở miền Tây Syria và trung tâm chỉ huy của Không quân Israel ở Tel Aviv.

Hệ thống S-300 được chuyển đến Syria vào năm 2018, nhưng quyền kiểm soát khẩu đội phòng không này chưa bao giờ được giao cho chính phủ Syria. Theo Thời báo New York, mối đe dọa của hệ thống S-300 đối với các hoạt động của Israel ở Syria là lý do chính khiến Israel từ chối đề nghị của Ukraine về hỗ trợ các hệ thống phòng không như Vòm sắt (Iron Dome), mà Israel đã sử dụng để đánh chặn các cuộc tấn công từ Dải Gaza.

Nga hiện vẫn duy trì hệ thống phòng không S-400 tiên tiến hơn ở Syria, nhưng các tên lửa này được cho là chỉ có nhiệm vụ bảo vệ các tài sản của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại