menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Nga quyết định thiết quân luật ở 4 vùng mới sáp nhập

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/10 công bố quyết định áp lệnh thiết quân luật ở 4 khu vực vừa bỏ phiếu sáp nhập Nga.

“Tôi đã ký một sắc lệnh về việc áp dụng thiết quân luật ở 4 vùng lãnh thổ mới của Nga. Quyết định sẽ ngay lập tức được gửi đến Hội đồng Liên bang để phê duyệt. Duma Quốc gia đã được thông báo về quyết định này”, ông Putin nói.

Theo ông Putin, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như các vùng Kherson và Zaporozhye trên thực tế đã áp lệnh thiết quân luật từ khi sáp nhập.

“Giờ chúng ta cần chính thức hóa việc này theo khuôn khổ luật pháp của Nga”, ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Các luật hiến pháp về việc sáp nhập 4 khu vực mới đã có hiệu lực. Kiev, như bạn đã biết, từ chối công nhận ý chí và sự lựa chọn của người dân, đồng thời bác bỏ mọi đề xuất đàm phán. Trong khi đó, các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục. Những người vô tội đang chết dần.”

Văn bản do Tổng thống Putin ký ghi rõ lệnh thiết quân luật sẽ được áp dụng bắt đầu từ 0h ngày 20/10. Văn bản cũng yêu cầu các cơ quan thuộc chính phủ Nga đệ trình các kế hoạch hành động tương ứng trong vòng 3 ngày.

Tổng thống Putin cũng chỉ thị chính phủ thành lập một “hội đồng điều phối đặc biệt” để chỉ đạo các nỗ lực cải thiện an ninh. Hội đồng sẽ do Thủ tướng Mikhail Mishustin đứng đầu.

Trong một sắc lệnh khác được ký ngày 19/10, Tổng thống Nga Putin đã ban bố tình trạng “phản ứng cấp trung” ở một số khu vực giáp biên giới Ukraine, bao gồm: Cộng hòa Crimea, thành phố Sevastopol, các Vùng Krasnodar, Belgorod, Bryansk, Voronezh, Kursk và Rostov. Việc áp dụng tình trạng này sẽ cho trao cho các quan chức thêm quyền hạn để đảm bảo an ninh và phản ứng nhanh với bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Tháng trước, Kherson cùng Zaporozhye và hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập Nga. Tuy nhiên kết quả trưng cầu dân ý đã bị Kiev và phương Tây bác bỏ.

Các quan chức Kherson hôm thứ Tư cảnh báo quân đội Ukraine dường như đang chuẩn bị triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào thủ phủ vùng này và phá hủy con đập của nhà máy thủy điện địa phương.

Ông Vladimir Saldo - Thống đốc vùng Kherson, thông báo dân thường ở hữu ngạn sông Dnepr, gần khu vực chiến sự sẽ được sơ tán để đảm bảo an toàn.

“Có nguy cơ xảy ra lũ lụt do đập thủy điện Kakhovskaya đang bị đe dọa và một loạt nhà máy điện ở thượng nguồn sông Dnepr đang xả nước”, ông Saldo nói.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đang củng cố vị trí của mình trong khu vực, ông Saldo giải thích. Do đó việc di dời sẽ giúp giảm thương vong cho dân thường và cho phép quân đội Nga thực hiện nhiệm vụ của họ trong việc bảo vệ Kherson.

“Quân đội Nga đã tạo ra các công sự phòng thủ quy mô lớn để có thể đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào. Ở nơi quân đội hoạt động không có chỗ cho dân thường. Hãy để quân đội Nga thực hiện nhiệm vụ của mình”, Thống đốc nói.

Nhận định về tình hình Kherson, Tướng Sergey Surovikin – Tư lệnh lực lượng Nga ở Ukraine thừa nhận cục diện “khá căng thẳng” và quân đội có thể sẽ phải đưa ra “những quyết định khó khăn”.

Tại vùng Zaporozhye, quân đội Ukraine đã đổ bộ thành phố Energodar đêm 18/10 để tìm cách giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Tuy nhiên cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Theo Tass, RT, Sputnik

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại