menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Nga: Phần Lan, Thụy Điển đối mặt hậu quả chính trị, quân sự nếu gia nhập NATO

Thời đại bây giờ không lo xây dựng, phát triển kinh tế lại đi lo chạy theo gia nhập mấy tổ chức đánh lộn làm gì? Vừa tốn tiền vừa gây thêm căng thẳng, nguy hiểm. Nếu không đụng đến Nga thì có bao giờ gấu Nga phản ứng lại đâu. Như Ukraine tách khỏi Liên Xô từ năm 1991, cứ lo làm ăn thì không sao, mãi đến năm 2014 do một bộ phận nghe theo sự xúi giục của nước khác lật đổ Tổng thống rồi dựng lên chính quyền ngã theo phương Tây rồi đòi gia nhập NATO, chống phá Nga ra mặt. Dân Miên Đông Ukraine không muốn đi theo chính quyền mới thân phương Tây chống lại Nga nên mới đòi ly khai và bị chính quyền mới đem quân đội đàn áp, giết hại hàng chục nghìn người nên mới xảy ra xung đột kéo dài 8 năm rồi dẫn đến hậu quả ngày hôm nay. Còn Crimea ngày xưa vốn thuộc nước Nga, đến giờ vẫn chủ yếu là người gốc Nga sinh sống. Năm 2014 do chính quyền Ukraine bị lật đổ nên người dân Crimea mới có nguyện vọng trở về với nước Nga, đó là nguyện vọng chính đáng, thế giới nên tôn trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo các nước như Phần Lan và Thụy Điển không nên tìm cách gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau những gì xảy ra ở Ukraine.

“Phần Lan và Thụy Điển không nên đặt vấn đề an ninh của nước mình lên trên việc phá hủy an ninh của các nước khác, và gia nhập NATO có thể mang đến những hậu quả bất lợi cho họ. Họ có thể đối mặt một số hậu quả quân sự và chính trị về hành động này”, báo The Hill hôm 26.2 dẫn phát biểu của người phát ngôn Zakharova tại một cuộc họp báo.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đăng tải nội dung cảnh báo tương tự trên Twitter. Phần Lan và Thụy Điển cũng là hai nước ủng hộ đáng kể về mặt quân sự và nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo báo The Hill, một trong những tiền đề Nga triển khai chiến dịch tại Ukraine là NATO trước đó đã không đưa ra bất kỳ đảm bảo nào rằng Ukraine sẽ không được phép tham gia khối liên minh quân sự này.

Lâu nay, Ukraine luôn nỗ lực gia nhập NATO, nhưng giờ đây bắn tín hiệu sẵn sàng thảo luận một cơ chế quan hệ khác với khối sau ngày 24.2, thời điểm Tổng thống Putin đưa ra quyết định quân sự.

\n

Nga và Ukraine đều đưa phái đoàn đến Belarus nhằm thảo luận khả năng Ukraine có thể thiết lập cơ chế không liên kết với NATO.

Cuộc đối thoại diễn ra vào thời điểm súng đã nổ ở thủ đô Kiev. Vào đầu ngày, quân đội Ukraine thông báo trên Facebook rằng Nga “đã tấn công một trong các đơn vị quân sự trên Đại lộ Chiến thắng ở Kiev. Cuộc tấn công đã bị đẩy lùi”. Tuy nhiên thông báo không nói rõ việc này diễn ra khi nào.

Bà Natalia Balasynovich, thị trưởng thành phố Vasilkiv, nằm phía nam thủ đô Kiev, cho hay giao tranh ác liệt đang diễn ra trong thành phố. Bà Balasynovich còn nói rằng có tổn thất đối với phía Ukraine, khoảng 200 người bị thương, theo CNN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
27 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại