menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Nga lên tiếng về kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận Nga vẫn chưa đạt được bất kỳ mục tiêu quân sự nào ở Ukraine, đồng thời không phủ nhận việc Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ hôm 22/3, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết chính sách an ninh của Nga quy định rằng, Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

"Chúng tôi có khái niệm về an ninh nội địa và khái niệm này được công khai, trong đó nêu tất cả trường hợp cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, nếu có mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước của chúng tôi, thì kho vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng theo cách của chúng tôi", ông Peskov nói.

Trước đó, trong cuộc họp hôm 27/2 với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị chuyển lực lượng răn đe hạt nhân Nga sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. Chủ nhân Điện Kremlin cho biết, quyết định này nhằm đáp trả những tuyên bố "thù địch" của các quan chức NATO.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng đã báo cáo lên Tổng thống Putin rằng, các lực lượng răn đe hạt nhân trên mặt đất, trên không và tàu ngầm của Nga đã được đặt ở chế độ sẵn sàng ở mức cảnh báo và điều động thêm binh sĩ.

Động thái trên của Tổng thống Putin đã vấp phải sự chỉ trích của các nước phương Tây. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, đây là một quyết định "nguy hiểm" và sẽ làm trầm trọng căng thẳng ở Ukraine. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng điều đó thể hiện một sự leo thang "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Lực lượng răn đe của Nga gồm nhiều loại vũ khí chiến lược khác nhau, cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, có thể sử dụng cho mục đích phòng thủ và tấn công. Theo định nghĩa của Nga, các lực lượng này được thiết kế để "ngăn chặn các hành động xâm lược nhằm vào Nga và các đồng minh của Nga, cũng như để đánh bại kẻ xâm lược, kể cả trong một cuộc chiến có sử dụng vũ khí hạt nhân".

Nga chưa đạt mục tiêu quân sự trong chiến dịch tại Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ, khi được hỏi Tổng thống Putin nghĩ rằng ông đã đạt được gì trong chiến dịch quân sự ở Ukraine cho đến nay, ông Peskov trả lời: "Ông ấy vẫn chưa đạt được gì".

Người phát ngôn của Tổng thống Nga nói thêm rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine đang "diễn ra hoàn toàn theo đúng kế hoạch và mục tiêu được đặt ra từ trước".

Ông Peskov cũng nhắc lại yêu cầu của ông Putin, nói rằng "mục tiêu chính của chiến dịch" là "loại bỏ tiềm lực quân sự của Ukraine" để đảm bảo Ukraine là một "quốc gia trung lập", loại bỏ "các nhóm chủ nghĩa dân tộc", để Ukraine chấp nhận Crimea, bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014, là một phần của Nga và chấp nhận rằng các vùng ly khai Lugansk và Donetsk ở Đông Ukraine "là các quốc gia độc lập".

Ông Peskov cũng tuyên bố Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự tại Ukraine, bất chấp nhiều báo cáo về các cuộc không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu dân sự - những nơi đang được dân thường Ukraine sử dụng làm nơi trú ẩn.

Cuộc phỏng vấn của quan chức Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh tình báo phương Tây cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đang bị đình trệ ở các khu vực của Ukraine sau 3 tuần triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
14 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại