menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Nga - Iran kí thỏa thuận sản xuất máy bay không người lái?

Mátxcơva và Tehran được cho là đã tăng cường quan hệ quốc phòng theo một thỏa thuận mà trong đó, các máy bay không người lái (UAV) do Iran thiết kế sẽ được chế tạo ở Nga để sử dụng ở Ukraine, các quan chức an ninh phương Tây nói với tờ Washington Post.

Theo thỏa thuận này, Nga sẽ có dây chuyền lắp ráp riêng để nhanh chóng mở rộng kho UAV tương đối rẻ và hiệu quả cao của Iran, tờ báo cho biết, trích dẫn ba nguồn thạo tin. Thỏa thuận dường như đã được thống nhất vào đầu tháng này tại một cuộc họp ở Iran.

Theo Washington Post, Nga và Iran đang phối hợp khẩn trương trong việc chuyển giao thiết kế và các thành phần chính cho UAV, tạo điều kiện để bắt đầu sản xuất vũ khí này trong vòng vài tháng.

Tờ báo Mỹ cho biết các lực lượng Nga đã triển khai 400 UAV tấn công do Iran sản xuất kể từ tháng 8, thúc đẩy chiến lược “tập kích không ngừng nghỉ vào các thành phố của Ukraine”. Các UAV tự sát chứa đầy chất nổ nghi là đã được sử dụng để đánh sập các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng khác.

Thỏa thuận sản xuất UAV sẽ cho phép Nga tăng cường kho vũ khí dẫn đường chính xác, trong khi các lãnh đạo Iran tin rằng họ có thể tránh được các lệnh trừng phạt vì UAV không được lắp ráp tại quốc gia của họ, Washington Post cho biết.

Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Các cáo buộc về việc chuyển giao vũ khí từ Iran sang Nga đã xuất hiện trong những tháng gần đây sau khi Mátxcơva bị cho là sử dụng UAV cảm tử ở Ukraine. Kiev khẳng định rằng các UAV, được gọi là Geran-2, thực chất là máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Mỹ và các đồng minh cho rằng Iran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga và Iran phủ nhận việc chuyển giao vũ khí trong bối cảnh xung đột. Nhưng Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian thừa nhận Tehran đã cung cấp cho Nga "một số lượng nhỏ máy bay không người lái" vài tháng trước khi xung đột bắt đầu.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 10 cho biết tất cả vũ khí mà quân đội Nga sử dụng đều lấy từ kho dự trữ trong nước.

Theo RT, Washington Post

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại