menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Nga giảm một nửa lượng khí đốt vận chuyển tới châu Âu qua Ukraine

Việc vận chuyển khí đốt của Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom qua Ukraine giảm còn một nửa nghĩa vụ theo hợp đồng, Sputnik dẫn số liệu từ Công ty GTS phụ trách vận hành đoạn đường ống của Gazprom qua Ukraine cho hay.

Theo đó, Gazprom cho biết các khách hàng châu Âu của họ đã yêu cầu 57 triệu m3 khí đốt vào ngày 17/4, giảm đáng kể so với mức 91,3 triệu m3 của tuần trước (vào ngày 8/4) và giảm một nửa so với nghĩa vụ tối đa của Gazprom theo hợp đồng vận chuyển.

Breugel, tổ chức tư vấn châu Âu chuyên về kinh tế, cho biết lượng khí đốt của Nga vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine đã ở mức tối đa theo hợp đồng từ cuối tháng 2, sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, tuy nhiên bắt đầu giảm nhẹ từ giữa tháng 3. Trong tuần đầu tiên của tháng 4, con số này thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm 2021.

EU tiêu thụ khoảng 400 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, trong đó 40-45% nhập khẩu từ Nga.

Trong năm 2020, Gazprom đã trả cho Tập đoàn năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine 2,11 tỷ USD để được sử dụng đường ống trung chuyển trong lãnh thổ nước này để vận chuyển khí đốt sang EU.

Dù vậy, trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang mạnh mẽ thời gian gần đây, châu Âu đang đẩy nhanh nỗ lực tìm phương án thay thế nhằm “cai nghiện” hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga.

Châu Âu, đặc biệt là Đức, đang phải dựa vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Bộ Tài chính Đức ngày 15/4 cho biết nước này đã chi gần 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD) để thuê các trạm nhập khẩu LNG nổi ở ngoài khơi, nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Ý cũng đang giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga bằng cách tăng cường nhập khẩu từ các nước như Ai Cập và Algeria.

Eni, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Ý, gần đây đã ký một thỏa thuận khung với Công ty Cổ phần Khí đốt Tự nhiên Ai Cập (EGAS) thuộc sở hữu nhà nước, theo đó sẽ giúp tối đa hóa sản lượng khí đốt và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Ý đồng thời tăng cường nhập khẩu khí đốt từ Algeria lên khoảng 40%.

Trong tháng này, các nước Baltic bao gồm Litva, Latvia và Estonia cũng đã cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga.

Chính phủ Séc mới đây cũng cho biết nước này đang có các bước chuẩn bị cho sự gián đoạn trong việc nhập khẩu khí đốt từ Nga vì Moscow đang kiên quyết yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble với các đơn hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại