menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Nga dọa đáp trả phương Tây, cảnh báo quan hệ với Mỹ "chạm đáy"

Nga cảnh báo bất kỳ động thái triển khai quân đội nào của NATO tới Ukraine cũng khiến căng thẳng leo thang và Moscow sẽ có biện pháp đáp trả.

Trả lời phóng viên hôm nay 2/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ buộc phải đáp trả nếu Mỹ đưa quân tới Ukraine.

"Chắc chắn nếu kịch bản như vậy xảy ra sẽ dẫn tới gia tăng căng thẳng gần biên giới của Nga. Điều này đương nhiên sẽ buộc Nga phải đưa ra các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an ninh của mình", ông Peskov cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin từ chối nêu rõ Nga sẽ triển khai biện pháp bổ sung nào. Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định Nga không có ý định đe dọa Ukraine.

"Nga không đe dọa và cũng chưa từng đe dọa bất kỳ ai", ông Peskov nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/4 cáo buộc Nga đưa quân tới biên giới Ukraine. Trong khi đó, Mỹ cam kết sẽ ủng hộ Ukraine trong trường hợp Nga "gây hấn".

Tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Nga "không nên đe dọa Ukraine", trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đều nhấn mạnh sự hỗ trợ của Washington với Ukraine.

Lầu Năm Góc hồi đầu tuần cho biết các lực lượng Mỹ ở châu Âu đã nâng mức độ báo động sau "những động thái leo thang gần đây liên quan tới sự gây hấn của Nga ở miền đông Ukraine".

Nga và Ukraine tuần này đổ lỗi cho nhau về tình hình bạo lực leo thang ở khu vực phía đông Ukraine. Tổng thống Ukraine nói rằng 20 lính Ukraine đã thiệt mạng kể từ đầu năm tới nay.

Lực lượng tình báo quân sự Ukraine cáo buộc Nga đang chuẩn bị "mở rộng hiện diện quân sự" ở những khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát. Ukraine thường xuyên cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai.

Tuy nhiên, Moscow nhiều lần phủ nhận việc đưa quân và vũ khí tới hỗ trợ phe ly khai. Điện Kremlin tuần này tuyên bố Nga có quyền tự do điều động quân đội trên lãnh thổ của mình.

"Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột", ông Peskov nói, đồng thời cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine liên tục khiêu khích.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cũng khẳng định "Nga không quan tâm đến bất kỳ cuộc xung đột nào với Ukraine, đặc biệt là một cuộc xung đột quân sự".

Ngoại trưởng Nga cảnh báo quan hệ với Mỹ

Trong bài phát biểu hôm 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết quan hệ với Mỹ đã "chạm đáy".

"Cuộc đối đầu đã chạm đáy. Nhưng mặt khác, vẫn có hy vọng rằng họ (Mỹ) là những người trưởng thành và có thể nhận ra những rủi ro liên quan đến việc kích động thêm căng thẳng", Ngoại trưởng Lavrov nói.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có những phát ngôn gây tranh cãi đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo nhà lãnh đạo Nga sẽ phải "trả giá" vì can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngoại trưởng Lavrov gọi những bình luận của Tổng thống Biden là "kinh khủng" và buộc Nga phải suy nghĩ lại về mối quan hệ với Mỹ. Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Mỹ từ chối đề nghị đối thoại công khai của Tổng thống Putin.

Ông Lavrov nói rằng những sức ép do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Nga sẽ "không bao giờ thành công", đồng thời đổ lỗi cho Liên minh châu Âu (EU) khiến quan hệ Nga - Mỹ sụp đổ.

Ngoại trưởng Lavrov còn bác cáo buộc về việc Nga sử dụng nguồn cung năng lượng của mình cho các quốc gia EU làm đòn bẩy chính trị. Ông khẳng định Nga không bao giờ cắt giảm nguồn cung khí đốt ngay cả khi phương Tây tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại