menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Nga có thể mở rộng chương trình bán khí đốt bằng ruble

Moscow chiếm khoảng 8% tổng nguồn cung LNG toàn cầu với sản lượng khoảng 40 tỷ m3 mỗi năm, chủ yếu đến từ Sakhalin-2 và Yamal LNG, cơ sở LNG lớn nhất Nga.

Ngoài khí đốt tự nhiên, tập đoàn Gazprom đề xuất bán khí hóa lỏng bằng ruble và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ trưởng Tài chính Nga.

"Chúng tôi ủng hộ đề xuất này bằng mọi cách", Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov hôm 11/7 trả lời phỏng vấn, khi được hỏi về ý tưởng bán khí đốt hóa lỏng (LNG) bằng đồng ruble do tập đoàn Gazprom đưa ra.

Hãng tin Interfax trước đó dẫn lời một quản lý cấp cao Gazprom ngày 4/7 nói tập đoàn này đang đề xuất mở rộng chương trình bán khí đốt bằng ruble để áp dụng với cả LNG. Nga trước đó áp dụng chương trình này với khí đốt tự nhiên chuyển bằng đường ống cho các nước châu Âu và đã cắt nguồn cung với những quốc gia không chấp nhận thanh toán bằng ruble.

Nga có thể mở rộng chương trình bán khí đốt bằng ruble
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov dự một phiên họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg (SPIEF) ở thành phố St. Petersburg, Nga, ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Moscow chiếm khoảng 8% tổng nguồn cung LNG toàn cầu với sản lượng khoảng 40 tỷ m3 mỗi năm, chủ yếu đến từ Sakhalin-2 và Yamal LNG, cơ sở LNG lớn nhất Nga.

Phần lớn LNG của Nga được tiêu thụ ở châu Á. Tại châu Âu, Tây Ban Nha là một trong những khách hàng mua nhiều LNG nhất của Nga.

Tuy nhiên, Tilak Doshi, giám đốc công ty tư vấn Doshi Consulting, ý tưởng bán LNG bằng rouble của Nga chủ yếu nhằm vào Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây, không hướng đến các khách hàng mua LNG ở châu Á.

Phương Tây trước đó đóng băng khoảng 300 tỷ USD trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga, một trong những biện pháp trừng phạt Moscow vì mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hồi tháng 3, Tổng thống Putin tuyên bố "các quốc gia không thân thiện" sẽ phải thanh toán tiền mua khí đốt từ Nga bằng ruble. Danh sách "nước kém thân thiện" gồm các quốc gia áp đặt lệnh cấm vận với Nga, trong đó có Mỹ, các nước thành viên EU, Anh, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả